Thư ngỏ về STEM

Tôi nhận được một email mà người viết đã viết: “Không phải mọi học sinh đều cần giáo dục đại học. Không phải mọi sinh viên đại học đều phù hợp cho STEM (khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học). Cho dù STEM có thể là điều các công ti cần, nhưng nó không nhất thiết là điều học sinh cần. Xin dừng thúc đẩy STEM …”

 

Đáp: Tôi không muốn trả lời bằng email cá nhân, cho nên tôi viết “thư ngỏ” này cho những người không thích quan điểm của tôi về STEM:

“Tôi đồng ý với bạn rằng KHÔNG phải mọi học sinh đều phải vào đại học, nhiều người có thể muốn vào trường dạy nghề, hay tìm việc làm sau trung học. Chúng ta cần công nhân để làm việc trong dây chuyền chế tạo, xây dựng, cơ xưởng, nông nghiệp v.v. Tôi cũng đồng ý với bạn rằng KHÔNG phải mọi sinh viên đại học đều phải chọn nghề khoa học hay kĩ thuật. Chúng ta cần người tốt nghiệp trong nghệ thuật, sân khấu, âm nhạc, khoa học xã hội, kiến trúc, trang trí nội thất v.v. Sinh viên đại học có chọn lựa để chọn điều họ muốn học. Trong blog này, tôi viết về STEM, giáo dục, xu hướng công nghệ và điều đang xảy ra trên thế giới cho những người quan tâm tới các chủ đề này và chia sẻ với sinh viên để giúp họ làm quyết định về giáo dục của họ.

Có những sinh viên vào đại học mà không có chiều hướng rõ ràng hay mục đích giáo dục. Có những sinh viên không biết tại sao họ vào đại học. Có những sinh viên không biết phải học cái gì, hay thậm chí làm gì với đời họ, và họ cần hướng dẫn. Là giáo sư, tôi thấy vấn đề này trong mọi nước, nhưng nó đang tồi tệ nhất trong những năm gần đây với số người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp cao. Nhiều sinh viên nói với tôi rằng nếu họ biết nhiều hơn về thị trường việc làm và nhu cầu công nghiệp khi họ vào đại học, họ có lẽ đã thay đổi lĩnh vực học tập hay đưa nhiều nỗ lực hơn vào học tập.

Blog này là quan điểm cá nhân của tôi về công nghệ và giáo dục nơi tôi chia sẻ điều tôi biết với những người quan tâm và hi vọng rằng nó sẽ giúp cho họ biết nhiều hơn về xu hướng hiện thời trong giáo dục và công nghệ. Mục đích của tôi là giúp cho sinh viên đại học làm quyết định đúng vì mọi sinh viên đều xứng đáng có cơ hội để cải tiến cuộc sống của họ. Tôi cũng muốn thấy trong tương lai gần, đất nước chúng ta có thế hệ có kĩ năng để xây dựng lại nền kinh tế và cải thiện cuộc sống của mọi người chúng ta.

Bằng việc tham gia và giúp cho một số sáng kiến giáo dục ở nhiều nước, tôi tin rằng mọi sinh viên đều có thể thành công và có tương lai tốt nếu họ học STEM ở đại học. Nhưng để thành công, họ cần chuẩn bị sớm hơn ở trường trung học để xây dựng nền tảng vững chắc trong toán học và khoa học. Ngày nay với tiến bộ của công nghệ, giáo dục đại học là điều cần thiết cho nghề nghiệp tốt. Dân số thế giới đang đạt tới trên 5 tỉ người và tiếp tục tăng trưởng, nhưng tài năng vẫn còn là mối quan tâm cho mọi doanh nghiệp và người lãnh đạo đất nước trên khắp thế giới. Vấn đề này không phải là về tính sẵn có của công nhân mà là về thiếu hụt công nhân có kĩ năng mấu chốt, người có thể giúp làm tăng trưởng nền kinh tế. Trong hai mươi năm qua, nền kinh tế toàn cầu được kết nối đầy đủ và trở thành thị trường toàn cầu về công nhân có kĩ năng cao và cạnh tranh về công nhân có kĩ năng đã trở thành “cuộc chiến ngầm” giữa các nước. Một nhà kinh tế học nổi tiếng đã nói rằng  “Trong thế kỉ 21, các nước có nhiều tài năng hơn sẽ kiểm soát thế giới. Trong “cuộc chiến vì tài năng” này, vũ khí chính không phải là bom hay súng mà là giáo dục, đặc biệt giáo dục STEM.”

Bản chất của công việc, việc làm và nghề nghiệp đang thay đổi nhanh chóng vì tiến bộ của khoa học và công nghệ. Phần lớn việc làm trong mười năm tới sẽ khác với ngày nay và phần lớn việc làm ngày nay sẽ sớm biến mất và bị thay thế bởi robots và tự động hoá. Các nước đang dựa trên chế tạo và cơ xưởng như dẫn lái cho tăng trưởng kinh tế sẽ gặp thời gian khó khăn để thay đổi và có lẽ rơi vào trong các xã hội hỗn độn. Chúng ta đã thấy điều xảy ra ở châu Phi và Trung Đông nơi nhiều quốc gia đã phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên và nông nghiệp khi nhu cầu toàn cầu thay đổi, nền kinh tế của họ sụp đổ, và họ có số lớn người thất nghiệp không có việc làm và không hi vọng vào tương lai. Một nhà xã hội học kết luận: “Dễ đổ lỗi cho những người cực đoan tôn giáo và chủ nghĩa khủng bố, nhưng nguyên nhân của nó là việc thất nghiệp cao và mất hi vọng trong thanh niên. Nhiều người trở thành kẻ chống lại xã hội và giận dữ với mọi thứ, và điều đó sẽ dẫn tới phát triển của những kẻ vô chính phủ muốn phá huỷ mọi thứ.”

Khi việc làm thay đổi do tiến bộ của công nghệ, công nhân của tương lai sẽ không phải là người nào đó làm việc trong cơ xưởng, dây chuyền cung cấp hay quản trị nhân sự mà là những người có kĩ năng cao có thể nhanh chóng điều chỉnh theo thay đổi trong thị trường việc làm.  Điều đó có nghĩa là kĩ năng mấu chốt phải được dạy là “học cả đời” và “thái độ mở” để học bất kì cái gì đang tới. Ngày nay Khoa học và Công nghệ đang định hình lại việc làm và bản chất cả công việc nhanh chóng thế, và chúng bỏ lại nhiều người đằng sau. Nhiều người thua trong cuộc đua theo tốc độ của thay đổi, và điều đó tạo ra vấn đề cho các nước không làm thay đổi nhanh chóng trong hệ thống giáo dục của họ. Nếu biết điều này đang xảy ra bây giờ, chúng ta sẽ làm gì? Chúng ta chỉ muốn chờ đợi cho tới khi cái gì đó xảy ra hay lấy hành động để giảm rủi ro? Tôi tin đây không phải là lúc để tranh cãi về chúng ta có nên hội tụ vào khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM) trong các trường của chúng ta hay không? Nhưng khi chúng ta có thể có chương trình STEM trong mọi chương trình giảng dạy, từ tiểu học tới đại học, vậy thì học sinh của chúng ta có thể làm quyết định về học cái gì được?

 

—English version—

 

Open letter about STEM

I received an email where the writer wrote: “Not all students need a college education. Not all college students are suited for STEM (science, technology, engineering, and math) Even STEM may be what companies need, but it is not necessarily what students need. Stop promoting STEM …”

 

Answer: I do not want to answer by personal email, so I wrote this “open letter” to people who do not like my view on STEM:

“I agree with you that NOT all students should go to college, many may want to go to vocational school, or find a job after high school. We need workers to work in manufacturing assembly lines, construction, factories, agriculture, etc. I also agree with you that NOT all college students should select scientific or technical career. We need graduates in arts, drama, music, social science, architecture, and interior decoration, etc. College students have a choice to select what they want to study. In this blog, I write about STEM, education, technology trends and what is happening in the world for people who are interested in these subjects and to share with students to help them making decision on their education.

There are students who go to college without a clear direction or education goals. There are students who do not know why they go to college. There are students who do not know what to study, or even what to do with their lives, and they need guidance. As a professor, I see this problem in every country, but it is getting worst in recent years with the high number of unemployed college graduates. Many students told me that if they know more about the job market and industry demand when go to college, they probably would change their fields of study or taking a more efforts in studying.

The blog is my personal view on technology and education where I share what I know with concerned people and hope that it will help them to know more about the current trend in education and technology. My goal is to help college student to make the right decision because every student deserve an opportunity to improve their life. I also like to see in the near future; our country have a skilled generation to rebuild the economy and improve lives of our people.

By involving and helping several education initiatives in many countries, I believe that all students can be successful and have good future if they study STEM in college. But to succeed, they need to prepare earlier in high school to build a strong foundation in math and science. Today with the advance of technology, college education is a necessity for a good career. The world ‘s population is reaching over 5 billion people and continue growing, but talent remains a concern for every business and country’s leaders around the world. The issue is not about the availability of workers but the shortage of critical skilled workers that can help to grow the economy. In the past twenty years, the global economy is fully connected and became a global market for highly skilled people and the competing for skilled workers has become a “hidden war” among countries. A well-known economist said that  “In the 21st century, countries that have more talents will control the world. In this “war for talent,” the major weapon are not bombs or guns but education, especially STEM education.”

The nature of work, jobs, and careers is changing quickly because the advancement of science and technology. Most of the jobs in the next ten years will be different than today and most of the jobs today will disappear soon and be replaced by robots and automation. Countries that are relying on manufacturing and factories as the drivers for economic growth will have tough time to change and probably fall into chaotic societies. We already saw that happened in Africa and the Middle East where many countries were depending on natural resources and agriculture when the global needs changed, their economies collapsed, and they had a large number of unemployed people without jobs and hope in the future. A sociologist concluded: “It is easy to blame religious extremists and terrorism, but the cause of it is the high unemployment and the loss of hope among young people. Many become anti-social and angry at everything, and that will lead to the development of anarchists who want to destroy everything.”

As the jobs are changing due to the advancement of technology, the workers of the future will not be someone who work in the factories, supply chains or personnel administration but highly skilled people who can quickly adjust to changes in the job market.  That means the critical skill that must be taught is the “lifelong learning” and an “open attitude” to learn whatever come. Today Science and Technology are reshaping employment and the nature of work so fast, and they left a lot of people behind. Many people are losing the race against the speed of change, and that is creating problems to countries that are not changing quick in their education systems. Knowing this is happening now, what are we going to do? Can we just wait until something happens or taking action to reduce the risk? I believe this is not the time to debate about should we focus on science, technology, engineering, and math (STEM) in our school or not? But when can we having a STEM program in all of the curriculum, from elementary to college, so our students can make a decision on what to learn?