Đại học trực tuyến rởm

Tuần trước, tôi đã dạy ở Trung Quốc và một sinh viên cho tôi xem thư chấp nhận từ một đại học trực tuyến ở Mĩ và hỏi tôi liệu anh ta có thể học kĩ nghệ phần mềm nhưng vẫn sống ở nước anh ta được không. Khi tôi bảo anh ta rằng điều đó có vẻ giống như một mưu đồ bất lương, nhiều sinh viên dường như ngạc nhiên và bảo tôi “Nhưng đấy là trường Mĩ và chúng tôi nhận được bằng Mĩ.” Điều không may là phần lớn các đại học trực tuyến rởm đang nhắm vào sinh viên nước ngoài, phần lớn từ châu Á và vận hành như họ ở Mĩ nhưng họ không ở Mĩ. Trong “thế giới ảo”, không ai biết họ ở đâu cả. Nhiều trường mang các cái tên như “Đại học California” hay “Đại học bắc Texas” cho nên dường như là họ từ Mĩ. Tôi đã viết nhiều bài về các trường trực tuyến và các đại học phi pháp. Theo một khảo cứu giáo dục của Mĩ, chỉ có vài trường trực tuyến là hợp pháp nhưng nhiều trường là mưu đồ bất lương lấy tiền của bạn và không dạy bạn cái gì. Có nhiều bài báo về những người dự các trường trực tuyến này nhưng không thể kiếm được việc làm vì công ti không chấp nhận bằng trực tuyến, đặc biệt từ các trường không được công nhận chính thức. Nếu bạn hỏi “Google” hay “Bing” về “mưu đồ bằng cấp trực tuyến – On-line degree scams”, hay “ bằng đại học giả – Fake diploma”, bạn sẽ thấy nhiều về những mưu đồ bất lương này. (Xin chú ý rằng những trường này có quảng cáo trong Google hay Bing nữa. Bất kì ai cũng có thể quảng cáo nếu họ trả tiền). Có nhiều báo và bài báo về các trường này nơi sinh viên thú nhận rằng họ đã không học gì, chỉ gửi bài tập về nhà dễ dàng mà dù chúng kém tới đâu cũng không thành vấn đề nhưng họ bao giờ cũng nhận được điểm tốt. Nhiều trường trực tuyến nhận sinh viên, bất kể họ đã học thế nào ở trung học hay không kiểm tra liệu họ có tốt nghiệp trung học hay không. Cho dù bạn bị bác vào đại học hai năm hay bốn năm hay không qua được kì thi vào, những trường này thế nào cũng sẽ chấp nhận bạn. Về căn bản họ chỉ muốn tiền của bạn, và cho bạn bằng vô giá trị. Những trường này quảng cáo ở khắp nơi, trong báo chí, tạp chí, websites v.v. và hứa hẹn mọi kiểu bằng có thể, kể cả y, dược, công nghệ thông tin, và quảng cáo rằng sinh viên của họ tất cả đều có việc làm tốt. (Hình dung xem đi tới bệnh viện để được giải phẫu bằng một bác sĩ trực tuyến). Dễ dàng nhận ra họ. Tuân theo vài hướng dẫn là bạn có thể nhận diện được họ:

1. Bạn không phải làm bất kì bài trắc nghiệm năng khiếu học tập nào SAT (Scholastic Aptitude Test) hay các kì thi vào đại học để được tuyển.

2. Bạn không phải làm bài thi tốt nghiệp chứng thực GRE (Graduate Record Examination) để được tuyển vào học mức đã tốt nghiệp.

3. Họ sẽ lấy kinh nghiệm sống như tín chỉ đại học. Chẳng hạn, nếu bạn làm việc như người bán hàng trong 5 năm, họ sẽ cho bạn 20 tín chỉ trong kinh doanh.

4. Họ chấp nhận những người tiếng Anh và kĩ năng viết kém. (Không yêu cầu điểm TOEFL hay điểm thấp cũng được)

5. Họ hứa đào tạo bạn và dạy bạn kĩ năng mềm như cách các nhà chuyên môn làm nó trong thế giới thực và mọi điều bạn nhận được là cuốn sách và có thể là các bài giảng vô giá trị.

6. Lớp học là rất dễ dàng chỉ kéo dài trong vài tuần. Mọi điều bạn cần là viết bài báo nào đó nơi nhiều sinh viên sao chép bài từ internet và gửi đi nhưng vẫn đỗ vì họ không kiểm tra.

7. Các lớp được dạy bởi “những người tạo điều kiện”, không phải hướng dẫn viên hay giáo sư có đủ tư cách (Đa số các giáo sư của họ không có bằng cấp hay có bằng giả). Không có thông tin về các thầy trong khoa của trường. Không ai biết họ là ai và họ nghiên cứu cái gì. Về căn bản, bạn học từ các thầy khoa với “bằng rởm” như họ cung cấp cho bạn “bằng rởm”.

8. Một số giáo sư không trả lời email hay điện thoại hay giúp bạn chút nào. Họ bận rộn đếm tiền của bạn. Không ai trượt lớp và không ai phải học đúp lớp nào.

9. Trường sẽ giúp bạn có được khoản vay ngân hàng cho họ. Khi bạn có được bằng, bạn là người chủ riêng của mình để trả tiền cho ngân hàng dù bạn có việc làm hay không.

10. Không có thông tin về người tốt nghiệp của trường. Trường quảng cáo rằng họ sẽ giúp bạn tìm việc làm chỉ để bạn đăng tuyển nhưng họ không nói với bạn rằng bạn sẽ nhận bằng “vô giá trị” mà không công ti nào sẽ chấp nhận. Có nhiều trường hợp khi công ti phát hiện ra rằng công nhân của họ có “bằng rởm” họ bị đuổi vì “gian lận”.

11. Phần lớn các công ti không chấp nhận lí lịch hay đơn xin có đại học trực tuyến.

12. Trong vài năm qua, đã có hàng trăm bài báo liên quan tới gian lận và ăn cắp trong các đại học trực tuyến. Theo một khảo cứu, quãng 78% sinh viên trực tuyến gian lận bài tập về nhà và làm việc tổ của họ cũng như ăn cắp với phân công viết bài của họ. Phần lớn các đại học trực tuyến đều xoá mọi công việc giấy tờ lớp học trực tuyến sau khi hoàn thành để cho thông tin này không thể bị điều tra bởi Bộ giáo dục Mĩ.

Về căn bản, những trường này sẽ làm bất kì cái gì để có được tiền của bạn. Mọi năm, FBI đều phải đóng vài đại học rởm và đại học phi pháp nhưng họ vẫn tiếp tục hoạt động, phần lớn trong thế giới ảo như các đại học trực tuyến nhưng bạn không có ý tưởng họ ở đâu. Theo một khảo cứu nhiều websites được đặt ở Mexico hay châu Phi nơi chính phủ Mĩ không thể bắt được họ.

 

—-English version—-

 

Phony online college

Last week, I was teaching in China and a student showed me an acceptance letter from an On-line university in the U.S and asked me whether he could study software engineering but still living in his country. When I told him that it looked like a Scam, many students seemed surprised and told me “But it is a U.S school and we receive U.S degrees”. The unfortunate is most of these fake on-line universities are aiming at foreign students, mostly from Asia and operate as they were in the U.S but they are not. In the “virtual world”, no one know where they are located. Many carry names such as “California university” or “Texas northern university” so it seemed that they are from the U.S. I have written several articles about online schools and illegitimate colleges. According to an U.S education study, there are only few on-line schools that are legitimate but many are scams which take your money and teach you nothing. There are many newspaper articles about people who attended these on-line schools but could not find job because companies do not accept online degrees, especially from non-accredited schools. If you ask “Google” or “Bing” about “On-line degree scams”, or “Fake diploma”, you will find a lot about these Scams. (Please noted that these schools do advertise in Google or Bing too. Anyone can advertise if they pay). There are many newspapers and articles about these schools where students admitted that they did not learn anything, only send in easy homeworks which no matter how bad they were but they always received good grades. Many online schools accept any students, regardless how they did in high schools or check whether they graduate from high schools or not. Even if you get reject to two-year or four-year colleges or not passing entry exam, these schools will accept you anyway. Basically they just want your money, and give you worthless degrees. These schools advertise all over the places, in newspapers, magazines, websites etc. and promised any type of degree possible, including medical, pharmacy, information technology, and advertised that their students all have good jobs. (Imagine go to a hospital for surgery by an on-line degree doctor). It is easy to recognize them. Following are some guidelines that you can use to identify them:

1. You do not have to take any SAT (Scholastic Aptitude Test) or other college entrance examinations to enroll.

2. You do not have to take the GRE (Graduate Record Examination) to enroll in graduate level study.

3. They will take life experiences as college credit. For example, if you work as a salesman for 5 years, they will give you 20 credits in business.

4. They accept people with bad English grammar and writing skills. (No TOEFL score required or low score is OK)

5. They promise to train you and teach you soft-skills like how professionals do it in the real world and all you receive is a book and maybe a worthless course.

6. Classes are very easy that last only in few weeks. All you need is to write some papers where many students copy articles from the internet and send in but still pass since they do not check.

7. Classes are taught by “facilitators”, not qualified instructors or professors (A majority of their professors do not have degree or have phony degrees). There is no information about the school faculty. No one knows who they are or what they study. Basically, you learn from faculty with “phony degrees” as they offer you “Phony degrees”.

8. Some professors do not answer your emails or telephone calls or help you at all. They are busy counting your money. No one fail the class and no one has to repeat any class.

9. The school will help you to get bank loan to pay for them. Once you get your degree, you are on your own to pay back the bank whether you have job or not.

10. There is no information about its graduates. The school advertised that they will help you to find jobs just to get you enroll but they do not tell you that you will receive a “worthless” degree that no company will accept. There are many cases that when the companies found out that their workers have “Phony degree” they got fired for “Cheating”.

11. Most companies do not accept resumes or applications with On-line University.

12. In the past few years, there were hundreds of articles regarding cheating and plagiarism in On-line universities. According to a study, about 78% of online students cheat on their homeworks and teamworks as well as plagiarize on their writing assignments. Most on-line universities delete all online classroom paper works after classes are completed so that this information cannot be investigated by the U.S Department of Education.

Basically, these schools will do anything to get your money. Every years, the FBI have to close few phony universities and illegitimated colleges but they continue to operate, mostly in the virtual world as on-line universities but you have no idea where they are. According to a study many websites are located in Mexico or Africa where U.S government cannot arrest them.