Vào đại học

Sinh viên đại học năm thứ nhất bao giờ cũng nhìn tới trường mới, bạn mới và thách thức mới. Tuy nhiên họ cũng có cảm giác trộn lẫn về thời gian của họ trong trường. Họ biết rằng họ có thể kinh nghiệm cái gì đó mà họ đã không dự kiến. Họ có thể thấy rằng một số lớp là khó hơn họ tưởng. Họ có thể thấy rằng bạn mới đem tới cảnh quan khác về tình bạn và quan hệ. Họ có thể thấy rằng việc lựa lĩnh vực học tập không dễ như họ tưởng. Họ có thể thấy rằng việc lập kế hoạch nghề nghiệp là thách thức hơn điều mọi người nói.

Phần lớn sinh viên năm thứ nhất đều thích thú với tự do mới khi họ có thể ra quyết định riêng của họ về cách họ muốn làm. Không có thầy giáo để chăm nom họ hay bảo họ làm cái gì như trong trường phổ thông. Họ có thể bỏ lớp mà không bị bố mẹ biết. Họ có thể đi ăn uống, hay chơi trò chơi video cả ngày mà chẳng ai biết v.v. Họ có thể đi chơi với bạn mới mà không cần xin phép bố mẹ. Ít người hiểu rằng với mức độ tự do nào đó, cũng còn có cả mức trách nhiệm tăng lên. Chính là thiếu nhận biết về trách nhiệm mới mà một số người trong họ lâm vào rắc rối.

Sinh viên năm thứ nhất thường gặp khó khăn với quản lí thời gian. Một số người có thể thấy rằng họ không có thời gian cho bản thân họ vì công việc ở trường đã tràn ngập rồi. Những người khác có thể thấy rằng họ có nhiều thời gian để làm bất kì cái gì họ thích vì không có giám sát. Họ phải điều chỉnh theo môi trường mới và bạn mới. Một số bạn là khác với các bạn trong trường phổ thông. Những sinh viên sống xa nhà sẽ phải học cách sống với bạn cùng phòng. Một số người có thể là bạn tốt, nhưng một số có thể là người lạ; và không dễ sống với ai đó bạn không biết rõ. Nhiều người vật lộn với cảm giác đơn độc và buồn bã cho dù họ không muốn thừa nhận điều đó. Nhiều người sẽ cảm thấy bị tràn ngập và thậm chí hoảng sợ vì họ không biết phải làm gì.

Điều tốt nhất để đối phó với những thách thức này là chuẩn bị thời gian của bạn ở đại học. Điều quan trọng là làm điều đó sớm nhất có thể được. Sinh viên phải cố gắng xây dựng bản kế hoạch lúc nào và làm sao học tập, bao gồm nơi học và họ phải học bao lâu. Họ phải lập kế hoạch theo thời gian của họ để đi chơi với bạn bè, để tham gia vào các hoạt động nhà trường, và khi nào đi ngủ v.v. Nhiều sinh viên chống lại ý tưởng có kế hoạch quản lí thời gian nhưng tôi đã quan sát qua nhiều năm rằng những sinh viên có thái độ tích cực trong quản lí thời gian của họ rất có thể học tốt ở đại học. Điều quan trọng nhất đưa tới thành công ở đại học là việc chuẩn bị. Sinh viên được chuẩn bị tốt bao giờ cũng học tốt hơn sinh viên thông minh nhưng không được chuẩn bị tốt. Sinh viên thông minh có thể học tốt nhưng không có chuẩn bị họ có thể dễ dàng bị sao lãng bởi các hoạt động khác. Chỉ bằng việc được chuẩn bị và tuân theo kỉ luật chặt chẽ mới giúp cho họ đạt tới mục đích giáo dục của họ.

Ngày nay nhiều sinh viên thụ động về giáo dục của họ. Họ vào đại học mà không có chiều hướng rõ ràng. Nhiều người vào đại học vì bố mẹ họ muốn họ vào hay bạn bè họ cũng vào đại học. Họ vào lớp nhưng không nghiêm chỉnh về việc học tập vì họ không có mục tiêu học tập rõ ràng mà chỉ trôi qua vậy. Và điều đó dường như là ổn vì họ đã học như thế ở trường phổ thông mà chẳng đưa thêm nỗ lực phụ nào. Một số trong họ đã học tốt ở phổ thông bởi vì họ biết cách ghi nhớ các điều tốt hơn bạn cùng lớp của họ cho nên họ tiếp tục hình mẫu này ở đại học. Họ chọn lớp dễ, làm ít công việc vì họ có thể thành công, và nhận bất kì điểm nào họ có thể nhận. Họ không có kế hoạch cho tương lai cho nên họ chọn bất kì lĩnh vực học tập nào mà họ có thể học vào lúc đó, học cùng lớp mà bạn của họ đang học để cho họ có thể ở cùng với bạn họ. Nếu họ không học tốt trong một lĩnh vực học tập, họ chuyển sang lĩnh vực khác và lặp lại cùng điều. Với họ, học tập ở đại học giống như đi ra chợ và chọn bất kì cái gì họ thích vào lúc đó. Họ không chú ý tới việc học mà chỉ đuổi theo bằng cấp. Thậm chí ít người nghĩ về loại việc nào họ sẽ kiếm được sau khi tốt nghiệp.

Điều gì sẽ xảy ra cho họ nếu họ không có thái độ tích cực về giáo dục của họ? Nếu họ trôi giạt từ lớp này sang lớp khác, không tham gia vào bất kì cái gì, không nắm lấy bất kì cái gì, không học bất kì cái gì thế thì cuộc sống của họ sẽ tương tự như điều đó thôi. Họ sẽ làm từ việc làm này sang việc làm khác với nhiều thăng trầm. Họ sẽ đi qua cuộc đời cũng như trong mơ, trôi nổi từ chỗ này sang chỗ khác mà không có chiều hướng nào và để mọi thứ xảy ra cho họ. Khi họ lớn lên già hơn, họ sẽ cảm thấy cay đắng vì họ sẽ bắt đầu so sánh bản thân họ với người khác. Không có tri thức và kĩ năng vững chắc, họ sẽ không có khả năng đạt tới bất kì cái gì trong thế giới cạnh tranh cao này.

Là sinh viên đại học, bạn phải trung thực với bản thân bạn. Bạn phải tự hỏi mình tại sao bạn vào đại học? Loại công việc gì bạn muốn làm? Loại nghề nghiệp nào bạn muốn có? Lĩnh vực học tập nào bạn muốn học? Nếu bạn không chắc, hỏi các cố vấn nhà trường, nói chuyện với các giáo sư, hỏi họ hàng bạn, tìm trên Internet để thu được thông tin bạn cần. Đi theo xu hướng thị trường, không ở địa phương của bạn mà còn xu hướng toàn cầu. Nếu trường của bạn không cung cấp lĩnh vực mà bạn muốn, bạn có thể tìm trường khác. Bạn phải tích cực làm cái gì cần để cho bạn thông tin, điều có thể giúp cho bạn ra quyết định đúng đắn.

Giáo dục đại học ngày nay không phải là xa hoa mà là sự cần thiết. Bạn sẽ phải lựa chọn lĩnh vực học tập tốt nhất mà sẽ cho bạn việc làm tốt nhất và nghề nghiệp tốt nhất có thể được. Bạn chỉ có bốn năm để làm điều đó và trong thời gian ngắn ngủi đó, điều bạn làm hôm nay sẽ xác định tương lai của bạn và cuộc sống của bạn.  Chung cuộc, bạn sẽ phải tìm ra một chỗ để sống; bạn không thể sống với bố mẹ bạn mãi được. Bạn sẽ phải kiếm sống vì bạn không thể lệ thuộc vào gia đình hỗ trợ cho bạn. Bạn sẽ phải tìm việc làm; bạn có thể không kiếm được việc làm mơ ước của bạn, (tôi chắc một số người trong các bạn đang mơ là ngôi sao điện ảnh) nhưng bạn sẽ kiếm việc làm dựa trên tri thức của bạn mà bạn đã học trong trường. Nếu bạn chọn đúng lĩnh vực học tập, bạn sẽ tìm được việc làm bạn sẽ yêu mến và tiếp tục xây dựng nghề nghiệp của bạn tới mức cao hơn. Tương lai của bạn tuỳ thuộc vào điều bạn làm cho nên đặt mục đích và làm kế hoạch của bạn bây giờ đi. Đừng chờ đợi vì nếu bạn không làm điều đó bây giờ, khi nào bạn sẽ làm? Xin nhớ trong đầu rằng mọi ngày đều có hàng triệu sinh viên vào đại học. Tất cả họ đều có cùng mơ ước và mong muốn cùng điều như bạn muốn, và nhiều người trong số họ đã có kế hoạch để đạt tới mơ ước của họ. Nếu bạn không bắt đầu lập kế hoạch bây giờ, có thể quá chậm đấy.

 

—-English version—-

 

Go to college

First-year college student are always looking forward to new school, new friends and new challenges. However they also have a mix feeling about their time in school. They know that they may experience something that they did not anticipate. They may find that some classes are more difficult than they thought. They may find that new friends bring different perspective about friendship and relationship. They may find that selecting a field of study is not that easy as they thought. They may find that planning a career is more challenging than what people said.

Most first year students enjoy their new freedom as they can make their own decisions about what they want to do. There is no teacher to look after them or tell them what to do as in high school. They can skip class without parents’ notice. They can go to party, or play video games all day without anyone know etc. They can go out with new friends without parents’ permission. Few understand that with certain level of freedom, there is also increasing level of responsibility. It is the lack of awareness about the new responsibility that some of them are getting into troubles.

First year students often have difficulty with time management. Some may find that they have no time for themselves because of school works are overwhelmed. Other may find that they have so much time to do whatever they like since there is no supervision. They have to adjust to new environment and new friends. Some friends are different from friends in high school. Students who live away from home will have to learn how to live with roommates. Some maybe good friends, but some may be strangers; and it is not easy to live with someone you do not know well. Many may struggle with feeling of lonely and sad even they do not want to admit it. Many will feel overwhelmed and even scared as they do not know what to do.

The best thing to cope with these challenges is to prepare for your time in college. It is important to do that as early as possible. Students must try to develop a plan on when and how to study, including where to study and how long they must study. They must plan on their time to go out with friends, to involve in school activities, and when to go to sleep etc. Many students resist the idea of having a time management plan but I have observed over the years that students who take an active part in managing their time are likely to do well in college. The most important thing leading to college success is preparation. A well-prepared student will always do better than students who are smart but not well prepared. Smart students may learn well but without preparation they can easily get distracted by other activities. Only by being prepared and follow a strict discipline will help them achieve their educational goals.

Today many students are passive about their education. They go to college without a clear direction. Many do that because their parents want them go or their friends also go to college. They go to classes but not serious about learning as they do not have a clear learning objective but just passing through. And that seems to be fine as they did it in high school without putting any extra effort. Some of them did well in high school because they know how to memorize things better than their classmates so they continue this pattern in college. They take easy classes, do as little work as they can get away with, and take whatever grades they can get. They have no plan for the future so they select any field of study that they could at that time, take the same classes that their friends are taking so they can be with their friends. If they do not do well in one field of study, they switch to another and repeat the same thing. To them, study in college is like go to a market and select whatever they like at that time. They do not pay attention about learning but only go after a degree. Few even think about what kind of job that they will get after graduate.

What will happen to them if they are not taking an active part on their education? If they drift from one class to another, not engage in anything, not grab into anything, not learning anything then their lives will be similar to that. They will work from one job to another with a lot of up and down. They will go through life just like in a dream, floating from one place to another without any direction and let things happen to them. As they grow older, they will feel bitter as they will start to compare themselves with others. Without a solid knowledge and skills, they will not be able to achieve anything in this highly competitive world.

As college student, you must be honest with yourself. You must ask yourself why are you going to college? What kind of work that you want to do? What kind of career that you want to have? What field of study do you want to learn? If you are not sure, ask your school counselors, talk to your professors, ask your relatives, search the Internet to get the information that you need. Follow the market trends, not in your local but also global trends. If your school does not offer that field that you want, you could find another school. You must actively do what it takes to get you the information that can help you make the right decision.

Today college education is not a luxury but a necessity. You will have to select the best field of study that will get you the best job and the best career possible. You only have four years to do that and in that short time, what you do today will determine your future and your life.  Eventually, you will have to find a place to live; you cannot live with your parents forever. You will have to make a living as you cannot depend on your family to support you. You will have to find a job; you may not get the job of your dreams. (I am sure some of you dreaming to be movie stars) but you will get a job based on your knowledge that you learned in school. If you select the right field of study, you will find a job that you will love and continue to build your career to higher level. Your future depends on what you do today so set your goal and make your plan now. Do not wait because if you do not do it now, when will you? Please keep in mind that everyday there are several million students go to college. They all have the same dream and want the same thing that you want, and many of them already have plans to achieve their dream. If you do not start planning now, it may be too late.