Ý tưởng công ti khởi nghiệp

Một sinh viên viết cho tôi: “Em tốt nghiệp trong Khoa học máy tính và hiện thời đang làm việc cho một công ti phần mềm. Em thích khởi đầu công ti khởi nghiệp riêng của em phát triển website cho các công ti kinh doanh. Thầy có nghĩ đó là ý tưởng tốt không? Em cần gì? Xin thầy lời khuyên.”

 

Đáp: Bắt đầu một công ti khởi nghiệp phát triển websites cho doanh nghiệp khác là một ý tưởng tốt. Website phục vụ như một công cụ tiếp thị cho doanh nghiệp nhưng hầu hết những người chủ doanh nghiệp không có kĩ năng xây dựng website cho nên điều này mở ra cơ hội cho những người phát triển web và nhà chuyên nghiệp thiết kế web. Với việc dùng mở rộng của điện thoại di động và Internet, nhiều công ti đang dùng website để quảng cáo cho kinh doanh của họ, đặc biệt các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ cần những kiểu tiếp thị này.

Trước khi khởi đầu một công ti, bạn cần nhận diện khách hàng được nhắm tới. Điều này là quan trọng bởi vì nó sẽ giúp bạn nhận diện bạn sẽ cung cấp dịch vụ cho ai. Khách hàng được nhắm tới sẽ giúp xác định kĩ năng bạn cần bởi vì bạn muốn chắc bạn có thể thể cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng của bạn. Xây dựng website cho công ti toàn cầu lớn là khác với xây dựng website cho công ti địa phương nhỏ. Xây dựng website tương tác là khác với website tĩnh. Là một công ti khởi nghiệp nhỏ bạn cũng cần phân tích thị trường và nhận diện ai là đối thủ cạnh tranh của bạn, họ làm gì và họ tính tiền bao nhiêu cho khách hàng của họ.

Bạn cần xác định ngân sách vận hành của bạn. Biết ngân sách sẽ giúp bạn xác định kiểu khách hàng mà bạn có thể đạt tới cho doanh nghiệp phát triển web của bạn. Bạn có vốn giới hạn cho nên bạn phải cẩn thận và không phí thời gian cho bất kì kiểu khách hàng nào nhưng lựa chọn khách hàng được nhắm tới của bạn một cách cẩn thận. Bạn cần làm phân tích thị trường để xem ai có thể là khách hàng của bạn ngày nay? (Khách hàng được nhắm tới) Bạn có thể đạt tới ai? (Khách hàng được phục vụ) trước khi đi xa hơn cho thị trường toàn bộ. Trong khi kích cỡ thị trường web là lớn với nhiều tiềm năng như tải xuống, xem trang, và số lớn người dùng nhưng điều then chốt cho mọi công ti khởi nghiệp vẫn là thu nhập. Đừng lẫn người dùng (người có thể không trả tiền) và khách hàng (người trả tiền).

Tiếp thị cho công ti khởi nghiệp của bạn trong kinh doanh thiết kế web là rất quan trọng. Tất nhiên, bạn phải thiết lập website riêng của bạn để quảng cáo cho công ti của bạn nhưng khách hàng tiềm năng nhất có thể không truy nhập vào Internet để tìm ai đó xây dựng website cho họ. Bạn sẽ cần đi theo tiếp thị truyền thống bằng việc có danh thiếp doanh nghiệp và tờ rơi để tiếp thị cho doanh nghiệp thiết kế web của bạn. Bạn cần tiếp xúc với khách hàng được nhắm tới một cách cá nhân, làm cách đạt tới khách hàng của bạn. Cho dù bạn có thể có được một số khách hàng nhưng bạn cũng cần xác định làm sao giữ họ lại? Cá gì sẽ xảy ra nếu họ chuyển sang đối thủ cạnh tranh của bạn? Bạn sẽ cần chiến lược để duy trì họ và làm tăng trưởng doanh nghiệp của bạn.

Có hai điều căn bản trong cung cấp dịch vụ phát triển web: Xây dựng website và duy trì website. Nhiều doanh nghiệp chỉ muốn có website tĩnh nhưng trong môi trường ngày nay, website tĩnh chết rồi. Không ai sẽ tới website tĩnh nữa. Cho nên bạn phải có khả năng thuyết phục khách hàng bằng việc có website tương tác và bạn có thể duy trì nó trong một tháng không tính tiền. Website tĩnh không thay đổi không phải là website tốt cho nên để tiếp thị trên web, bạn cần móc nối nó với website khác hay có kiểm điểm riêng của bạn để giữ cho mọi người quay lại.

Là một doanh nghiệp, bạn cần có vài website mẫu như cái trình diễn cho họ để chọn và phải chắc rằng họ kí thoả thuận hợp đồng trước khi bạn bắt đầu bất kì việc gì. Một hợp đồng được kí là cách duy nhất đảm bảo việc thanh toán cho công việc của bạn. Là nhà doanh nghiệp và người kinh doanh, bạn cần học cách quản lí thời gian của bạn một cách thông minh. Điều này bao gồm việc làm giá cho dịch vụ của bạn một cách thích hợp để biện minh cho thời gian bạn dành cho làm việc. Nếu website là phức tạp và mất thời gian lâu hơn thì giá phải cao hơn là website đơn giản. ĐỪNG coi “làm việc chăm chỉ” chỉ để có được kinh doanh mà bạn phải “làm việc thông minh.” Bạn cần thời gian để làm công việc VÀ thời gian để tiếp xúc với khách hàng. Nếu bạn dành mọi thời gian để  xây dựng website thì ai sẽ đi tiếp xúc với khách hàng? Ai sẽ đạt tới khách hàng? Ai sẽ làm tiếp thị?

Bạn phải kiểm thử websites trong tất cả những trình duyệt web chính để đảm bảo chúng vận hành trong các trình duyệt khác nhau một cách đúng đắn. Bạn phải học vê tối ưu động cơ tìm kiếm (SEO) để hấp dẫn lưu thông web bằng việc dùng các từ khoá và nhãn tiêu đề bởi vì một website sẽ chỉ hiệu quả nếu mọi người có thể tìm thấy nó. Bạn phải cẩn thận về việc dùng tài liệu có bản quyền trên các ảnh. Có nhiều ảnh sẵn có trên Internet nhưng một số ảnh có bản quyền. Dùng ảnh có bản quyền của ai đó có thể dẫn tới những rắc rối pháp lí. Bạn phải có ảnh riêng của bạn hay tìm ảnh không tính tiền hoa hồng để dùng cho doanh nghiệp phát triển web của bạn.

Công ti khởi nghiệp xây dựng website là khởi đầu tốt cho bất kì người phát triển phần mềm nào vì nó không yêu cầu nhiều đầu tư. Bất kì ai có máy tính và kĩ năng đều có thể làm điều đó cho nên cạnh tranh có thể là dữ dội nhưng nên coi đây là kinh nghiệm học tập và khi bạn tăng trưởng công ti, bạn sẽ học nhiều chừng nào bạn còn nghiêm chỉnh và không từ bỏ, bạn sẽ thành công.

 

—-English version—–

 

A starrtup idea

A student wrote to me: “I graduated in Computer Science and currently working for a software company. I like to start my own startup develop websites for business companies. Do you think it is a good idea? What do I need? Please advice.

Answer: To begin a startup developing websites for other business is a good idea. A website serves as a marketing tool for business but most business owners do not have the skills to build website so this opens an opportunity for web developers and web design professionals. With the extensive use of smart phones and Internet, more companies are using website to advertise their business, especially restaurants and retails stores need these types of marketing.

Before starting a company, you need to identify the target customers. This is important because it will help you to identify who you will be providing your services to. The target customers will help determine the skills that you need because you want to make sure you can provide a quality services to your customers. Building website for a large global company is different from building website for small local company. Building in interactive website is different from a static website. As a small startup you also need to analyze the market and identify who are your competitors, what they do and how much they charge their customers.

You need to determine your operating budget. Knowing your budget will help you determine the type of customers that you can reach for your web development business. You have limited capital so you must be careful and not wasting time for any type of customer but select your target customer carefully. You need to do a market analysis to see who could be your customer today? (Targeted customers) Who you could reach out to? (Served customers) before going further for the total market. While web market size is big with a lot of potential such as downloads, page views, and large users but the key for every startup is still revenue. Do not confuse users (Who may not pay) and customers (who pay).

Marketing your startup web design business is very important. Of course, you should setup your own website to advertise your company but most potential customers may not access the Internet to look for someone to build website for them. You will need to follow the traditional marketing by having business cards and brochures for marketing your web design business. You need to contact targeted customers personally as the way to reach your customers. Even you may get some customers but you also need to determine how to keep them? What will happen if they switch to your competitors? You will need a strategy to retain them and grow your business.

There are two basic things in providing web development service: Building the website and maintain the website. Many businesses just want a static website but in today environment, static website is dead. No one will reach for static website anymore. So you must be able to convince customers by having an interactive website and you can maintain it for a monthly fee. A static web site that unchanged is not a good website so to market on the web, you need to link that with other website or have your own reviews to keep people from coming back.

As a business, you need to have few sample websites as a demonstration for them to choose and make sure that they sign a contract agreement before you start of any work. A signed contract is the only way that guarantees payment for your work. As an entrepreneur and a business person, you need to learn how to manage your time wisely. This involves pricing your services appropriately to justify the time you spend working. If the website is complex and take longer than the price should be higher than a simple website. Do NOT consider “working hard” just to get business but you must “working smart”. You need time to do the work AND time to contact the customers. If you spend all your time to build website than who are going to contact customers? Who will reach customers? Who will do the marketing?

You must test your websites in all the major web browsers in order to ensure they function within different browsers correctly. You must learn about search engine optimization (SEO) to attract web traffic using keywords and headline tags because a website will only be effective if people can find the site. You must be careful about using copyrights on photographs. There are many photographs available on the Internet but some have copyright. Using somebody’s copyrighted photographs can lead to legal troubles. You must have your own picture or find royalty-free photographs to use for your web development business.

A startup building website is a good start for any software developer as it does not require a lot of investment. Anyone with a computer and skills can do it so competition could be fierce but consider this as a learning experience and as you are growing the company, you will learn more and as long as you are serious and do not give up, you will succeed.