Xu hướng tự động hoá

Theo một báo cáo công nghiệp, số các việc làm cơ xưởng ở Mĩ đã tăng lên đáng kể qua vài năm qua vì nhiều công ti Mĩ đang mang việc làm về nhà, và nhiều công ti nước ngoài đang chuyển công việc của họ sang Mĩ thay vì sang Trung Quốc. Một quan chức điều hành giải thích: “Kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng trong thế giới được kết nối này. Trong hai mươi năm qua, các công ti đã chuyển cơ xưởng sang các nước có chi phí thấp như Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia để giảm chi phí nhưng bây giờ chi phí của Mĩ đang có tính cạnh tranh do việc chế tạo được robot hoá hiệu quả của nó trong khi chi phí đang dâng lên ở Trung Quốc, Malaysia và các nước có chi phí thấp khác. Ngày nay tổng chi phí chế tạo ở Mĩ cao hơn Trung Quốc quãng 7% nhưng chất lượng tốt hơn nhiều. Ưu thế chi phí chế tạo của Trung Quốc đã co lại và bây giờ quãng 7% rẻ hơn nhưng chất lượng đang thành tồi nhất, nhiều thứ được chế tạo ở đó có vấn đề với khách hàng. Khi mọi thứ được tính toán về chất lượng, năng suất và chi phí vận chuyển, ngày nay chế tạo sản phẩm ở Mĩ là rẻ hơn ở Trung Quốc. Đó là lí do tại sao nhiều công ti Mĩ đang chuyển cơ xưởng của họ trở về và nhiều công ti châu Âu và ngay cả công ti châu Á cũng đang chuyển cơ xưởng của họ sang Mĩ nữa.”

Một nhà phân tích Phố Wall viết: “Xu hướng khoán trong bắt đầu vài năm trước đây nhưng nó tăng tốc năm nay và sẽ có hậu quả nghiêm trọng lên nhiều nước chi phí thấp. Tác động nghiêm trọng nhất có lẽ sẽ là Trung Quốc vì nhiều triệu công nhân sẽ mất việc làm của họ. Trong nhiều năm, những công nhân này đang tận hưởng việc làm tốt, lương tốt, và thời gian tốt và bây giờ họ đang đối diện với thực tại mất nhiều thứ họ đã có. Với vài triệu công nhân mất việc làm năm ngoái và nhiều triệu người sẽ mất việc làm năm nay, Trung Quốc đang đối diện với vấn đề chính và nó đang ngày càng tồi tệ đi.”

Mặc dầu Trung Quốc là điểm đến số một cho khoán ngoài chế tạo nhưng nhiều thứ đang thay đổi vì Mĩ đang đi nhanh chóng thành điểm đến hàng đầu cho chế tạo. Mĩ cũng là nước hàng đầu trong tiêu thụ cho nên các công ti đang hăm hở sản xuất sản phẩm của họ gần khách hàng để tránh chi phí gửi hàng. Vì xu hướng của người tiêu thụ đang thay đổi nhanh chóng, các công ti đang phản ứng nhanh với thay đổi trong yêu cầu, điều là dễ dàng hơn nhiều khi họ làm sản phẩm của họ ở gần khách hàng. Chế tạo ở Mĩ có thể giảm thời gian cần để làm cho ra nhanh sản phẩm xuống vài ngày hay vài tuần thay vì ba tới năm tháng được cần để gửi các thứ qua đại dương. Với nhiều cơ xưởng Mĩ bây giờ hoàn toàn được tự động hoá và vận hành bởi robots, chi phí chế tạo có thể vẫn còn được giảm đi và người ta mong đợi rằng trong một năm hay đại loại như vậy, nó sẽ ít hơn nhiều so với Trung Quốc và các nước châu Á khác. Một người quản lí giải thích: “Bạn không thể cạnh tranh được với robots; chúng làm việc 24 giờ và 7 ngày một tuần mà không đòi tăng lương. Không người thực nào có thể làm được điều đó.”

Nhiều người ngạc nhiên mà biết rằng công ti hăm hở nhất hội tụ vào robotics là Google. Trong mười hai tháng qua, Google đã mua mười công ti robotic cỡ lớn và nhỏ và đã trở thành một trong những công ti robotic lớn nhất trên thế giới. Mọi người hỏi tại sao một công ti phần mềm lại quan tâm tới robots như vậy? Câu trả lời là đơn giản, công ti thành công phải tăng trưởng và bành trướng làm đa dạng hoá danh mục kinh doanh của nó. Robots như điện thoại thông minh là nền tảng cho sản phẩm và dịch vụ. Cả hai đều yêu cầu phần mềm thông minh để vận hành và Google rất giỏi về phần mềm. Động cơ tìm là một kinh doanh thành công; điện thoại thông minh chạy Android là kinh doanh thành công khác mà đem về cho Google nhiều tiền; Robotics là kinh doanh tiếp cũng như xe ô tô tự lái vì Google đang nhìn tới tương lai.”

Ngày nay công nghệ robotic đã đủ trưởng thành để nó có thể đi ra ngoài sàn cơ xưởng và vào nhà mọi người. Bây giờ chúng ta có robot quét sàn, nấu cơm tối, rửa bát đĩa, kiểm soát nhiệt độ ngôi nhà và nhiều điều mà mọi người cần ở nhà. Đó là lí do tại sao Google đang mua các công ti công nghệ và thuê nhiều kĩ sư phần mềm hơn cho kinh doanh tiếp của mình. Tất nhiên Google không phải là công ti duy nhất vì những công ti khác đang đi theo xu hướng này nữa điều làm tăng lên nhu cầu về nhiều kĩ sư phần mềm.

Bất kể điều Google và các công ti khác đang làm việc bành trướng kinh doanh của họ, bằng chứng hiển nhiên là rõ ràng rằng trong thế giới thay đổi nhanh này, giáo dục đại học là bản chất và công nghệ thông tin là lĩnh vực học tập tốt nhất bây giờ nếu bạn không muốn bỏ lỡ cơ hội này.

 

—English version—

 

The automation trend

According to an industry report, the number of factory jobs in the U.S. has increasing significantly over the past few years as more U.S. companies are bringing jobs back home, and more foreign companies are moving their works to the U.S. instead of China. An executive explains: “The global economy is changing quickly in this connected world. For the past twenty years, companies moved factories to low cost countries such as China, India, and Malaysia to reduce costs but now the U.S costs are getting competitive due to its efficient robotized manufacturing when costs are soaring in China, Malaysia and other low cost countries. Today the total cost of manufacturing in the U.S. is about 7% higher than China but the quality is much better. China’s manufacturing-cost advantage has shrunk and now is about 7% cheaper but quality is getting worst, many things made there are having problems with customers. When everything is calculated for quality, productivity and shipping costs, today it is cheaper to manufacture products in the U.S. than in China. That is why many U.S. companies are moving their factories back and several European and even Asian companies are moving their factories to the U.S. too.”

A Wall Street analyst wrote: “The insourcing trend began few years ago but it accelerates this year and will have serious consequences for many low cost countries. The most severe impact will probably be China as several million workers will lose their jobs. For years, these workers are enjoying good jobs, good wages, and good time and now they are facing the reality of losing many things that they had. With several millions of workers lost their jobs last year and many million will losing jobs this year, China is facing a major problem and it is getting worst.”

Although China is the number one destination for manufacturing outsourcing but many things are changing as the U.S is quickly moving to be the top destination for manufacturing. The U.S. is also the top country in consuming so companies are eager to produce their products near customers to avoid shipping cost. As consumer trends are changing fast, companies are reacting quickly to changes in demand, which is a lot easier when they are making their products near customers. Manufacturing in the U.S. can reduce the time needed to get products out quickly to few days or few weeks instead of three to five months needed to ship things across the ocean. With many U.S factories are now completely automated and operated by robots, the costs of manufacturing can still be reduced and it is expected that in a year or so, it will be much less than China and other Asian countries. A manager explains: “You cannot compete with robots; they work 24hours a day and 7 days a week without asking for a raise. No real person can do that.”

Many people are surprised to know that the most aggressive company focusing on robotics is Google. In the past twelve months, Google had acquired over ten large and small robotics companies and has become one of the largest robotic companies in the world. People are asking why a software company is interested in robots? The answer is simple, successful company must grow and expand to diversify its portfolio. Robots like smartphones are a platform for products and services. Both require intelligence software to operate and Google is very good at software. Search engine is a successful business; Android smartphone is another successful business that brings Google a lot of money; Robotics is the next business as well as self-driving cars as Google is looking toward the future.”

Today robotics technology is matured enough where it is can move outside factories floor and into people’s homes. We now have robots that sweep the floor, cook dinner, wash dishes, control temperature of the house and many things that people need at home. That is why Google is buying up technology companies and hiring more software engineers for its next businesses. Of course Google is not the only one as others are following this trend too which raise the demand for more software engineers.

Regardless of what Google and others do in its business expansion, the evidence is clear that in this fast changing world, college education is essential and information technology is the best fields to study now if you do not want to miss this opportunity.