Skip to content

Thời đại thông tin

Trong hai mươi năm qua, mọi người đã thấy thay đổi lớn lao trong cách họ trao đổi dựa trên các thiết bị họ dùng, và họ vẫn mong đợi thêm nữa. Nếu chúng ta nhìn lại vài trăm năm trước, xã hội có những người truyền tin để mang tin tức từ chỗ này sang chỗ khác; thế rồi chúng ta có bưu điện nơi mọi người có thể gửi thư; với điện tín, mọi người có thể gửi thông điệp dùng truyền qua dây; với điện thoại chúng ta có thể gọi và nói chuyện trực tiếp với nhau; với fax, mọi người có thể gửi thư hay tài liệu theo dạng điện tử; với emails mọi người có thể gửi thông điệp trong vài phút; và bây giờ chúng ta có “nhắn tin” hay “Tweet” lẫn nhau dùng điện thoại thông minh trong vài giây. Tất cả những điều này là do tiến bộ của công nghệ thông tin và đó là lí do tại sao thời đại của chúng ta được gọi là “Thời đại thông tin.”

Ngày nay chúng ta có thể trao đổi theo cách rộng hơn và với nhiều chọn lựa hơn tuỳ theo công nghệ chúng ta dùng và điều đó tạo ra biến đổi trong cách chúng ta phát triển và phân phối thông tin. Đồng thời, khối lượng thông tin sẵn có cho chúng ta đang tăng lên về cả khối lượng và gia tốc. Chúng ta đã đạt tới giai đoạn thông tin đang xảy ra tức khắc. Chẳng hạn, bất kì cái gì xảy ra trên thế giới, trong vài phút bạn có thể xem nó trên “YouTube”. Núi lửa bùng phát ở Nam Thái Bình Dương, bạn có thể thấy nó ngay lập tức trực tuyến qua luồng video; một sự kiện thể thao ở Brazil, bạn có thể quan sát nó qua điện thoại thông minh dù bạn ở bất kì chỗ nào. Ngày nay mọi người mong đợi nhiều hơn và muốn nhiều hơn, điều tạo ra nhu cầu mới về công nghệ thông tin tiên tiến hơn.

Ngày nay mọi người thấy biến đổi nhanh chóng trong lịch sử nhân loại. Thời đại Thông tin thay thế cho Thời đại Công nghiệp, Thời đại Công nghiệp thì đã thay thế cho Thời đại Nông nghiệp. Phải mất hơn ba trăm năm để chuyển từ Thời đại Nông nghiệp sang thời đại Công nghiệp nhưng chỉ mất không đầy năm mươi năm để chuyển từ Thời đại Công nghiệp sang Thời đại Thông tin nơi công nghệ thông tin dẫn lái cho hầu hết mọi thứ. Khi nó thay đổi, nó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho bất kì ai có thể nắm lấy chúng. Chẳng hạn, máy tính được tạo ra trong phòng thí nghiệp cho các nhà khoa học để tính toán toán học đã trở thành máy tính lớn trong những năm 1960 và đã mở ra cơ hội cho IBM, DEC và Data General là người khổng lồ trong công nghiệp máy tính. Máy tính nhỏ được tạo ra trong ga ra của bố mẹ Steve Jobs cho vài người bạn xây dựng các thứ để vui chơi đã trở thành máy tính cá nhân trong những năm 1980 điều đã tự động hoá công việc văn phòng và làm cho Apple, Microsoft thành lực chi phối trong ngành công nghiệp này. Phát minh ra Internet trong những năm 1990 để kết nối các máy tính giữa các đại học đã trở thành lối ra trao đổi lớn nhất cho Yahoo, AOL, và Google chi phối ngành công nghiệp thông tin; và ngày nay chúng ta đang thấy việc tích hợp máy tính và viễn thông vào trong điện thoại thông minh và máy tính bảng điều mở ra cơ hội cho các công ti viễn thông, công tri truyền hình cáp, và hàng triệu nhà doanh nghiệp viết app di động.

Với Internet, mọi người có thể mua trực tuyến từ bất kì đâu và được chuyển giao về tận nhà trong vài ngày. Với động cơ tìm kiếm như Google và Bing, mọi người có thể gần như tìm được mọi thứ trên internet. Mọi người có thể xem phim, đọc sách, trao đổi mọi thứ, thậm chí buôn bán chứng khoán hay đánh bạc trực tuyến. Với công nghệ thông tin thế giới kinh doanh cũng đã tiến hoá vượt bậc. Vì thông đi đi nhanh hơn, thế giới dường như bị nhỏ lại hơn và tác động tới cách các công ti làm kinh doanh. Những người quản lí có thể giám sát vận hành của công ti bằng việc dùng ứng dụng trinh sát doanh nghiệp của hệ thông tin vào bất kì lúc nào. Dùng e-mail cho phép các doanh nghiệp trao đổi và gửi thông tin nhanh chóng tới bất kì chỗ nào trên thế giới trong vài phút. Internet, điện thoại thông minh và máy tính bảng đã làm điều đó thành dễ dàng cho mọi người làm việc từ bất kì đâu mà không phải đi tới văn phòng. Internet cũng làm thay đổi việc quảng cáo và tiếp thị mãi mãi. Dùng Google công ti có thể xác định các từ khoá điều sẽ dẫn khách hàng tới việc quảng cáo của họ. Chẳng hạn, khi bạn gõ từ “Banking” vào trong Google, có thể có một danh sách các quảng cáo ngân hàng xuất hiện trên màn hình máy tính của bạn. Đó là cách Google làm ra tiền bằng việc tài trợ cho quảng cáo cho người dùng dựa trên điều họ tìm. Bất kì công ti nào cũng phải trả tiền cho Google để có quảng cáo của mình bật ra cho những người tìm các từ đặc biệt.

Ngày nay nhiều công ti đang dùng công nghệ để thu được ưu thế và bành trướng sang thị trường mới. Bất kì ai có thể tăng tốc sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm hơn và bán nhiều hơn sẽ thâu tóm thị trường và kiếm được lợi nhuận cao hơn. Tất nhiên để làm điều đó, công ti phải đổi cấu trúc tổ chức và các qui trình doanh nghiệp của họ bằng việc “làm phẳng ra” hệ thống cấp bậc, giảm các mức quản lí và tăng tự động hoá để thu được hiệu quả. Chẳng hạn, các hãng hàng không bây giờ dùng hệ thống đặt chỗ máy bay tin học hoá nơi khách hàng có thể mua vé trực tiếp và bỏ các đại lí lữ hành bán vé máy bay. Về truyền thông, đại lí lữ hành lấy 5% tiền hoa hồng trên giá vé nhưng bằng việc tự động hoá hệ thống đặt chỗ, hãng hàng không bây giờ làm ra nhiều tiền hơn vì họ không phải trả tiền cho đại lí lữ hành. Vì dùng hệ thống đặt chỗ trực tuyến, trên 90% công ti đại lí lữ hành đã phải nộp đơn xin phá sản. Cùng điều đang xảy ra với hầu hết các ngân hàng dùng máy trả tiền tự động (ATM) và giảm số người trả tiền để làm tăng lợi nhuận. Ngày nay số nhân viên trả tiền của ngân hàng trong các ngân hàng thương mại đã giảm xuống ít hơn 10% của điều nó đã vậy hai mươi năm trước. Nhưng khi một số công nhân bị khổ thì các công nhân khác đang làm việc trong công nghệ lại được hưởng lương cao hơn và vị trí tốt hơn vì kĩ năng của họ được cần tới.

Công nghệ thông tin đã cho phép các doanh nghiệp vận hành một cách năng suất và hiệu quả, nhưng nó cũng tạo ra nhiều phức tạp hơn về cách công việc được thực hiện và đó là lí do tại sao doanh nghiệp cần người có kĩ năng công nghệ. Trong nền kinh tế toàn cầu này nơi cạnh tranh đã đẩy các doanh nghiệp vào cơn xoáy lốc mà doanh nghiệp cũ bị tan tành và phá huỷ và doanh nghiệp mới được tạo ra và thịnh vượng. Ngày nay nền tảng của mọi doanh nghiệp mới phải dựa trên công nghệ để duy trì cạnh tranh và mọi doanh nghiệp đều phải cân nhắc họ cần kĩ năng nào so với họ có gì. Họ phải nhận diện mọi kĩ năng họ cần để thực thi chiến lược doanh nghiệp của họ, và thế rồi cố gắng tìm ra cách tăng tốc hiệu năng doanh nghiệp để tăng trưởng và thâu tóm thị trường trước doanh nghiệp khác. Khi nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của họ tăng lên hay giảm xuống cùng với nhu cầu thị trường thay đổi, người quản lí phải làm quyết định nhanh chóng bằng việc có thông tin được cập nhật nhất, và biết thị trường thay đổi thế nào và cách những người cạnh tranh của họ phản ứng. Cách duy nhất để làm điều đó là dùng công nghệ thông tin như hệ thống trinh sát doanh nghiệp và phân tích dữ liệu lớn. Những người lãnh đạo công ti phải thách thức cách suy nghĩ của họ bằng việc thường xuyên hỏi làm sao mọi thứ có thể được thực hiện đơn giản hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Giữ cho tổ chức đủ linh hoạt để cho phép thay đổi nhanh chóng về phương hướng trong việc đối diện với nhu cầu thị trường thay đổi là cách duy nhất để đối phó với sự bất định chắc chắn này. Tất cả những điều này yêu cầu cách nghĩ mới, đào tạo mới, tri thức và kĩ năng mới và bất kì ai có những điều này sẽ thịnh vượng trong Thời đại Thông tin.

 

—English version—

 

The Information Age

For the past twenty years, people have seen a significant change in the way they communicate based on the devices they use, and they still expect more. If we look back at few hundred years, societies have messengers to carry messages from one place to another; then we have the post office where people can send letters; with the telegraph, people can send messages using wire transfer; with telephone we can call and talk to each other directly; with fax, people can send letter or document electronically; with emails people can send messages in matter of minutes; and now we can “Text” or “Tweet” each other using smartphones in few seconds. All of these things are due to the advance of information technology and that is why our time is called “Information Age.”

Today we can communicate in a broader way and with more choice depending on the technologies that we use and it creates a transformation in how we develop and distribute information. At the same time, the amount of information available to us is growing in both volume and velocity. We have reaching a stage where the information is happening almost instantly. For example, whatever happens in the world, within few minutes you can watch it on “YouTube”. A volcano erupts in South Pacific, you can see it immediately online via video streaming; a sport event happens in Brazil, you can watch it via your smartphone wherever you are. Today people expect more and want more which create new demands for more advanced information technology.

Today people are seeing the fastest transformations in human history. The Information Age replaces the Industrial Age, which replaced the Agricultural age. It took more than three hundred years to transition from the Agriculture Age to the Industrial Age but it only took about fifty years to transition from the Industrial Age to the Information Age where information technology drives almost everything. As it changes, it creates more opportunities to whoever can seize them. For example, a computer created in research laboratory for scientists to calculate mathematic had become the mainframe computers in the 1960s and opened opportunities for IBM, DEC and Data General to be giants in computer industry. A small computer created in garage of Steve Jobs’ parents for a few friends to build things for fun had become the personal computer in the 1980s that automated office works and made Apple, Microsoft the dominant forces in the industry. The invention of Internet in the 1990s to connect computers between universities had become the biggest communication outlet for Yahoo, AOL, and Google to dominate the information industry; and today we are seeing the integration of computer and telecommunication into smartphones and tablets that are opening opportunities to telecommunication companies, TV cable companies, and millions of entrepreneurs who write mobile apps.

With the Internet, people can buy anything online from anywhere and have it delivered to their home in a few days. With search engines like Google and Bing, people can find almost everything on the internet. People can watch movies, read books, exchange things, even trade stocks or gamble online. With information technology the business world has also evolved significantly. As information travels faster, the world seems getting smaller and impact the way companies do business. Managers can monitor company’s operation using information system’s business intelligence application at any time. Using e-mail allows businesses to communicate and send information quickly to anywhere in the world within minutes. Internet, smartphones and tablets have made it easy for people to work from anywhere without have to go to the office. The Internet also changes advertising and marketing for ever. Using Google a companies can specify the keywords that will lead customers to their advertising. For example, when you type the word “Banking” into Google, there may be a list of bank advertising appears on your computer screen. That is how Google making money by sponsors advertising to users based on what they are looking for. Any company can pay Google to have its ads show up for people who search for specific words.

Today many companies are using technology to gain advantages and to expand to new markets. Whoever can speed up production, create more products and sell more will capture the market and get higher profits. Of course to do that, companies must change their organization structure and business processes by “flat out” the hierarchy, reduce levels of management and increase automation to gain efficiency. For example, airlines are now using a computerized flight booking system where customers can buy ticket directly and eliminate travel agents who sell plane tickets. Traditionally, travel agents made 5% commission on the ticket price but by automate the travel booking system, airlines are now make more money since they do not have to pay travel agents. Since the use of online flight booking systems, over 90% of travel agency companies have filed for bankruptcy. The same thing is happening with most banks that use automated teller machines (ATM) and reduce the number of tellers to increase profits. Today the number of bank tellers in commercial banks has been reduced to less than 10% of what it was twenty years ago. But as some workers are suffering other workers who are working on technology enjoy higher salaries and better positions because their skills are needed.

Information technology has allowed businesses to operate productively and effectively, but it also creates more complexity on how the work is done and that is why businesses need technology skilled people. In this global economy where competition has pushed all businesses into a whirlwind where old businesses are shattered and destroyed and new businesses are created and thrive. Today the foundation of all new business must be based on technology to stay competitive and every business must consider what skills they need versus what they have. They must identify all the skills they need to execute their business strategy, and then try to find way to accelerate business performance to grow and capture the market before others. As demand for their products and services go up and down with changing market demands, managers must make decision quickly by having the most updated information, and knowing how the market changes and how their competitors react. The only way to do it is using information technology such as Business intelligence systems and big data analytics. Company leaders must challenge their thinking by constantly asking how things could be done simpler, faster and more efficiently. Keeping an organization flexible enough to allow for rapid change of direction in the face of changing market demands is the only way to cope with certain uncertainty. All of these require new thinking, new training, new knowledge and skills and whoever possesses these will thrive in this Information Age.