Tương lai nghề nghiệp trong công nghiệp công nghệ thông tin

Phần lớn các doanh nghiệp ngày nay đều dựa trên công nghệ thông tin (CNTT) để vận hành hiệu quả hơn. Phần mềm được cần tới để quản lí hệ thống và mạng. Về căn bản, công nghiệp phần mềm được chia thành hai phân loại chính: Ứng dụng và Dịch vụ. Ứng dụng bao gồm việc phát triển các chương trình phần mềm cho người dùng máy tính như xử lí văn bản, trò chơi và đồ hoạ, lưu giữ dữ liệu, duyệt web, Lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp (ERP), Quản lí quan hệ khách hàng (CRM), Quản lí dây chuyền cung cấp (SCM) và ứng dụng di động. Dịch vụ bao gồm hỗ trợ hệ thống CNTT, chuyên biệt hoá phần mềm, cài đặt và hỗ trợ mạng, và các dịch vụ CNTT liên quan như khoán ngoài và tính toán mây.

Internet đã làm thay đổi lớn cho ngành công nghiệp phần mềm. Phần lớn các ứng dụng và dịch vụ bây giờ được phát triển để dùng trên Internet. Các nền di động đã làm thay đổi ngành công nghiệp phần mềm thêm nữa với nhiều phát triển app di động. Việc sử dụng lan rộng của Internet và các nền di động cũng đã dẫn tới nhu cầu về an ninh máy tính nhiều hơn. Các đe doạ an ninh biến thiên từ virus gây hỏng máy tính tới gian lận trực tuyến. Xem như kết quả, các tổ chức và người dùng máy tính cá nhân đang đòi hỏi phần mềm an ninh hơn, như tường lửa và ứng dụng chống virus để đảm bảo an ninh cho mạng máy tính của họ hay môi trường tính toán cá nhân.

Công nghiệp phần mềm là công nghiệp tăng trưởng nhanh nhất trong hai mươi năm qua. Nó vẫn là ngành công nghiệp trẻ nhất so với các ngành công nghiệp khác. Phần lớn những người làm việc trong công nghiệp phần mềm đều là thanh niên. Có ít công nhân hơn 40 tuổi cho nên có “văn hoá thanh niên” nơi công nhân sẵn lòng nhận rủi ro để phát kiến và tạo ra sản phẩm mới. Phần lớn công nhân phần mềm đều có giáo dục đại học với bằng cử nhân (78%) trong Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin.

Công nhân ứng dụng phần mềm thường bắt đầu nghề nghiệp của họ là người kiểm thử hay lập trình viên. Họ phát triển, viết, kiểm thử và bảo trì phần mềm dưới sự giám sát của người quản lí dự án phần mềm. Khi họ thu được kinh nghiệm, họ chuyển sang làm người phát triển phần mềm với việc chính là kiến trúc, thiết kế và phát triển phần mềm. Phần lớn các công nhân phần mềm ngày nay dùng các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, như C++ và Java. Khi họ thu được nhiều kinh nghiệm hơn, nhiều người chuyển lên các vị trí chuyên môn kĩ thuật như người lãnh đạo kĩ thuật, kiến trúc sư hệ thống, kĩ sư yêu cầu, người phân tích doanh nghiệp hay đảm đương các trách nhiệm quản lí, như người quản lí dự án, người quản lí portfolio (nhiều dự án), giám đốc và giám đốc thông tin v.v. Đa số công nhân trong khu vực ứng dụng phần mềm có bằng cấp trong Khoa học máy tính và Kĩ nghệ phần mềm.

Công nhân dịch vụ phần mềm cung cấp trợ giúp kĩ thuật, hỗ trợ, và cố vấn cho khách hàng và người dùng. Nhóm công nhân này tổ hợp các kĩ năng kĩ thuật của họ với tri thức doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề cho khách hàng. Phần lớn đều bắt đầu nghề nghiệp của họ là kĩ thuật viên bàn hỗ trợ để diễn giải vấn đề và cung cấp hỗ trợ kĩ thuật cho phần mềm và hệ thống. Họ trả lời các cú điện thoại; phân tích vấn đề dùng chương trình chẩn đoán tự động, và giải quyết các khó khăn mà người dùng gặp phải. Khi họ thu được nhiều kinh nghiệm hơn, họ thường chuyển sang vị trí chuyên viên hệ thông tin, điều bao gồm một miền rộng các nhà chuyên nghiệp có chuyên môn trong vận hành, phân tích, ứng dụng, hay thiết kế cho một mảnh đặc thù của hệ thống. Nhiều người được tham gia vào thiết kế, kiểm thử và đánh giá hệ thống mạng như mạng cục bộ (LAN), mạng diện rộng (WAN), Internet, và các hệ thống truyền dữ liệu. Các nghề đặc biệt phản ánh sự nhấn mạnh vào ứng dụng khách-phục vụ và hỗ trợ người dùng cuối. Đa số công nhân trong khu vực hỗ trợ phần mềm đều có bằng trong Quản lí hệ thông tin.

Vì công nghệ thay đổi thường xuyên và khó ở trong một khu vực kĩ thuật lâu được, số lớn các công nhân kĩ thuật cũng chuyển sang các vị trí tiếp thị và bán hàng sau vài năm làm việc trong khu vực kĩ thuật. Thời gian điển hình là quãng 10 năm kinh nghiệm được làm việc trong khu vực này. Công nhân tiếp thị và bán hàng chịu trách nhiệm cho việc quảng cáo và bán sản phẩm và dịch vụ do ngành công nghiệp này tạo ra. Sau khi thu được nhiều kinh nghiệm hơn, một số người trong họ cũng chuyển lên các vị trí tư vấn và đào tạo.

Theo nhiều báo cáo công nghiệp, việc làm trong công nghiệp Công nghệ thông tin được dự phóng tăng trưởng quãng 18% tới 26% mỗi năm trong thời kì 2012 – 2022, vì các công ti liên tục đầu tư lớn vào phần mềm và công nghệ thông tin khác. Triển vọng nghề nghiệp được coi là tuyệt hảo trên toàn cầu, vì có thiếu hụt nghiêm trọng kĩ năng CNTT, đặc biệt về các chuyên viên ứng dụng máy tính. Lương tháng và lương giờ được mong đợi tăng lên 30 phần trăm giữa 2012 và 2022, gần 5 lần tăng nhanh khi so sánh với các ngành công nghiệp khác. Nhu cầu về dịch vụ phần mềm cũng tăng trưởng như kết quả của việc tăng tin cậy vào công nghệ thông tin. Các cá nhân và tổ chức sẽ tiếp tục đầu tư vào ứng dụng và phần mềm hệ thống để làm tăng hiệu quả, và vẫn còn tính cạnh tranh.

Tin cậy tăng lên trên Internet và các nền di động là dẫn lái chính cho tăng trưởng việc làm. Cách thức Internet được dùng thường xuyên thay đổi, và do vậy phần mềm được yêu cầu chạy cho các ứng dụng máy tính mới và đang nổi lên. Thay đổi trong công nghệ di động cũng đã tạo ra nhu cầu về biến thiên rộng các sản phẩm và dịch vụ mới. Phát triển nhanh chóng của điện thoại thông minh đang làm cho World Wide Web thành truy nhập được ở mọi nơi. Khi doanh nghiệp và các cá nhân trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ này, sẽ có nhu cầu tăng lên về ứng dụng phần mềm mới làm cực đại tiềm năng của điện thoại thông minh và sản phẩm máy tính bảng.

Trong xu hướng tăng trưởng, đa dạng rộng các dịch vụ phần mềm được cung cấp qua internet như tính toán mây. Thay vì được lưu giữ và truy nhập trên các máy tính riêng lẻ, nhiều ứng dụng và công cụ phần mềm như trang tính, lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp, và các kiểu ứng dụng khác bây giờ có thể được lưu giữ trong mây và được truy nhập từ xa. Điều này sẽ làm giảm nhu cầu về trang bị bộ nhớ tốn kém và tác động lên công nghiệp phần cứng vì ít công ti hơn sẽ mua nhiều phần cứng hơn.

Một yếu tố có ý nghĩa khác đóng góp cho tăng trưởng trong công nghiệp phần mềm là an ninh máy tính. Các công ti và chính phủ sẽ phải đầu tư lớn vào phần mềm để bảo vệ thông tin của họ và giữ an ninh hệ thống của họ khỏi tấn công xi be. Và, khi khối lượng dữ liệu được truyền qua Internet tăng lên, tầm quan trọng của việc bảo trì hệ thống máy tính và an ninh mạng sẽ tăng lên, dẫn tới nhu cầu lớn hơn về phần mềm an ninh.

Với việc dùng ngày càng lan rộng của công nghệ thông tin và tỉ lệ tăng trưởng toàn thể được mong đợi cho ngành công nghiệp này, phần lớn việc làm CNTT sẽ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với các việc làm khác. Việc làm của công nhân CNTT, như người phát triển, kĩ sư phần mềm và người phân tích hệ thông tin, sẽ đặc biệt tốt trong mọi nước. Cơ hội việc làm trong công nghiệp CNTT là tuyệt vời cho phần lớn mọi người, với giả định tỉ lệ, theo đó ngành công nghiệp này được mong đợi tăng trưởng, và việc tích hợp tăng lên và ứng dụng của phần mềm vào mọi khu vực của nền kinh tế.

Sinh viên học về CNTT sẽ tận hưởng cơ hội việc làm tốt nhất trong mười năm tới hay hơn vì có nhu cầu liên tục về công nhân có kĩ năng mức cao để bắt kịp với thay đổi trong công nghệ.

 

—-English version—-

 

Career prospective in Information technology industry

Most businesses today are relying on Information Technology (IT) to operate more efficiently. Software is needed to run systems and networks. Basically, software industry is divided into two general categories: Applications and Service. Applications includes the development of software programs for computer users such as word processing, games and graphics, data storage, Web browsing, Enterprise Resource Planning (ERP), Customer Relationship Management (CRM), Supply Chain Management (SCM) and mobile applications. Service includes IT system supports, customize software, installation and network supports, and related IT services such as outsourcing and cloud computing.

The Internet has changed the software industry significantly. Most applications and service are now developed for use on the Internet. Mobile platforms have changed the software industry further with more mobile apps development. The widespread use of the Internet and mobile platforms also has led to the need for more computer security. Security threats range from damaging computer viruses to online fraud. As a result, organizations and individual computer users are demanding more security software, such as firewalls and antivirus applications that secure their computer networks or individual computer environments.

The software industry is the fastest growing industry in the past twenty years. It is still the youngest industry relative to other industries. Most people who work in software industry are young. There are fewer workers older than 40 years so there is a “youthful culture” where workers are willing to take risks to innovate and create new products. Most software workers are college educated with bachelor’s degree (78%) in Computer Science, Software Engineering and Information System Management.

Software Application workers often start their careers as testers or programmers. They develop, write, test, and maintain software under the supervision of software project managers. As they gain experience, they move to software developers whose main jobs are to architect, design and develop software. Most software workers today use Object-oriented programming languages, such as C++ and Java. As they gain more experience, many move up to technical specialized positions such as technical leaders, system architects, requirements engineers, business analysts or assume management responsibilities, such as project managers, portfolio managers, directors and chief information officers etc. A majority of workers in software application area have degrees in Computer Science and Software Engineering.

Software Service workers provide technical assistance, support, and advice to customers and users. This group of workers combines their technical skills with business knowledge to solve problems for customers. Most starts their careers as help-desk technician to interpret problems and provide technical support for software and systems. They answer telephone calls; analyze problems using automated diagnostic programs, and resolve difficulties encountered by users. As they gain more experience, they often move to information system specialist positions which include a wide range of professionals who specialize in operation, analysis, application, or design for a particular piece of the system. Many are involved in the design, testing, and evaluation of network systems such as local area networks (LAN), wide area networks (WAN), the Internet, and other data communications systems. Specialty occupations reflect an emphasis on client-server applications and end-user support. A majority of workers in software support area have degree in Information System Management.

Since technology changes often and it is difficult to stay in technical area for long. Substantial number technical workers also move to marketing and sales positions after several years of working in technical area. The typical time is about 10 years of experience to be employed in this area. Marketing and sales workers are responsible for promoting and selling the products and services produced by the industry. After gaining more experience, some of them also move up to consulting and training position.

According to several industry reports, employment in Information Technology industry is projected to grow about 18% to 26% each year in the period 2012 – 2022, as companies continue to invest heavily in software and other information technology. Job prospects are considered to be excellent globally, since there is a critical shortage of IT skills, especially for computer application specialists. Wage and salary are expected to increase by 30 percent between 2012 and 2022, almost 5 times as fast as compare with other industries. Demand for software services also grow as a result of an increasing reliance on information technology. Individuals and organizations will continue to invest in applications and systems software to increase efficiency, and remain competitive.

The growing reliance on the Internet and mobile platforms are major drivers of job growth. The way the Internet is used is constantly changing, and so is the software required to run new and emerging computer applications. The change in mobile technologies has also created demand for a wide variety of new products and services. The rapid development of smart phones is making the World Wide Web accessible from anywhere. As businesses and individuals become more dependent on this technology, there will be an increasing need for new software applications that maximize the potential of smart phone and tablets products.

In a growing trend, a wide variety of software services are being offered over the internet such as Cloud computing. Rather than being stored and accessed on the individual computers, many software applications and tools such as spreadsheet, enterprise resource planning, and other types of applications can now be stored in the cloud and accessed remotely. This will reduces the need for costly storage equipment and impact on the hardware industry as fewer companies will buy more hardware.

Another significant factor contributing to growth in software industry is computer security. Companies and governments will have to invest significantly in software to protect their information and secure their systems from cyber attack. And, as the amount of data transmitted across the Internet increases, the importance of maintaining computer system and network security will grow, leading to greater demand for security software.

Given the increasingly widespread use of information technology and the overall rate of growth expected for the industry, most IT jobs will grow much faster than other jobs. Employment of IT workers, such as developers, software engineers and Information systems analysts, will be particularly strong in every country. Job opportunities in IT industry are excellent for most people, given the rate, at which the industry is expected to grow, and the increasing integration and application of software into all sectors of the economy.

Students who study IT should enjoy the best job opportunities in the next ten years or more as there is a continuing demand for workers with high-level skills to keep up with changes in technology.