Skip to content

Monthly Archives: December 2018

  • Công nghệ và giáo dục

    Vài tuần trước, một người bạn cũng là thầy giáo đã viết cho tôi rằng trường của anh ấy hiện thời đang áp dụng công nghệ vào việc dạy và nhiều học sinh đang dùng laptop trong lớp v.v. Tôi viết cho anh ấy: “Trường của anh có dùng công nghệ để “biến đổi” việc dạy hay chỉ “khớp nó” vào quanh việc dạy truyền thống như cái thay thế cho điều đã được dùng trên giấy hay bảng đen? Đừng lẫn lộn việc dùng công nghệ và việc dạy kĩ năng mà học sinh cần. Công nghệ chỉ là công cụ bổ sung thêm cho việc dạy. Điều nhà […]

     
  • Kĩ năng máy tính và nghệ thuật

    Một học sinh viết cho tôi: “Bố mẹ em muốn em học Khoa học máy tính nhưng em muốn học Nghệ thuật. Em thích vẽ và rất giỏi về điều đó. Bố em bảo em rằng không có việc làm cho nghệ sĩ và người tốt nghiệp trong Nghệ thuật thường không thể kiếm sống tốt được. Gia đình em nghèo cho nên em hiểu mối bận tâm của họ, nhưng em bị giằng xé giữa học cái gì đó mà em thích và cái gì đó mà em có thể giúp được cho gia đình em. Hiện thời, em bị hoang mang, thất vọng và cần lời khuyên của […]

      ,
  • Tương lai của việc làm

    Theo báo cáo việc làm của Diễn đàn kinh tế thế giới, trong vòng năm năm nữa, phần lớn các công ti sẽ bắt đầu giảm số công nhân và thay thế họ bằng robots và phần mềm tự động hoá. Nhà kinh tế chính cho ngân hàng Anh dự đoán rằng có thể có tới 80 triệu việc làm được tự động hoá trong vòng năm năm tới, đặc biệt ở châu Á, châu Phi, và Nam Mĩ nơi một nửa các việc làm hiện có sẽ được tự động hoá hoàn toàn. Có những ý kiến khác nhau về tự động hoá, một số người tin rằng cho […]

     
  • Ích lợi của học chủ động

    Có nhiều thảo luận về phương pháp dạy truyền thống và phương pháp học chủ động. Theo ý kiến của tôi, từng phương pháp có ưu điểm và nhược điểm. KHÔNG có phươg pháp hoàn hảo cho nên quyết định chọn phương pháp nào để dạy là tuỳ thuộc chủ yếu vào các thầy cô. Phương pháp học chủ động là hữu dụng trong dạy Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) hơn phương pháp truyền thống và đó là lí do tại sao tôi chọn phương pháp này. Ngày nay, học sinh rất tích cực và dễ dàng bị sao lãng. Họ không thể ngồi yên […]

     
  • Nhu cầu về công nhân AI

    Tuần trước, nhiều công ti tới Carnegie Mellon để thuê sinh viên nhân hội chợ nghề nghiệp Khoa học máy tính. Khi tôi bước qua hàng trăm sinh viên đang đứng xếp hàng chờ phỏng vấn, tôi thấy một số sinh viên của tôi. Steve Young, một trong những sinh viên của tôi nói với tôi: “Em biết thị trường việc làm cho người tốt nghiệp có kĩ năng máy tính là tốt nhưng em có cái gì đó tốt hơn. Em tốt nghiệp với bằng trong Trí tuệ nhân tạo và có thiếu hụt trầm trọng những người có kĩ năng này. Em chắc rằng em sẽ có nhiều […]