Skip to content

Monthly Archives: November 2018

Dạy lập trình cho trẻ nhỏ

Bạn tôi quan ngại về trẻ em Trung Quốc đang học lập trình nhưng đứa con trai bốn tuổi của anh ấy không quan tâm tới viết mã. Tuần trước, anh ấy hỏi tôi: “Con trai tôi đi nhà trẻ và mọi thứ nó làm chỉ là chơi. Tôi lo nghĩ rằng khi nó lớn lên, nó có thể không có khả năng cạnh tranh với những người khác trong khoa học hay công nghệ. Tôi không biết phải làm gì cho nên tôi hỏi thầy, là một giáo sư trong Khoa học máy tính, để xin lời khuyên.” Tôi bảo anh ấy: “Chơi là điều trẻ em cần và […]

Môn học trực tuyến mở cho đại chúng (MOOCs)

Tôi tin rằng trong vòng vài năm tới đây, việc học trực tuyến như Các môn học trực tuyến mở cho đại chúng (MOOCs) sẽ tăng trưởng lớn hơn nhiều so với ngày nay và sẽ cách mạng hoá toàn thể hệ thống giáo dục toàn cầu. Lí do của tôi dựa trên lí thuyết “cung và cầu” đơn giản. MOOCs được mở ra cho bất kì ai có máy tính và truy nhập Internet. Mọi người có thể tham dự các môn học này mà không phải trả tiền bất kì cái gì. Nếu họ muốn trả tiền để có chứng chỉ hoàn thành, nó vẫn rẻ hơn nhiều […]

Vào hay không vào đại học?

Một học sinh viết cho tôi: “Nếu bằng đại học không còn bảo đảm cho việc làm, tại sao em cần vào đại học? Em đã học Python và Java từ Coursera trong vài tháng. Em KHÔNG cần bốn năm nữa để học điều đó? Thầy nghĩ em có thể có được việc làm trong công nghiệp công nghệ bây giờ không? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Thứ nhất, tôi muốn em phân biệt sự khác biệt giữa việc làm và nghề nghiệp. Có thể có khả năng với em kiếm được việc làm như người lập trình bằng kĩ năng lập trình của em nhưng để đi lên […]

Thị trường việc làm

Công nghiệp phần mềm thường xuyên thay đổi và tăng tốc, có nhiều việc làm được trả lương cao nhưng KHÔNG có đủ công nhân. Là học sinh, các em cần đọc nhiều hơn về xu hướng thị trường việc làm này để thăm dò các cơ hội rồi chọn lựa các môn học liên quan để phát triển các kĩ năng đúng. Vì nhiều “Việc làm nóng” là mới và không sẵn có trong đại học, nhưng chúng đang được dạy trực tuyến (Môn học mở trực tuyến cho đại chúng hay MOOCs) bởi các giáo sư từ các trường hàng đầu như Stanford, MIT, Harvard v.v. Nếu các […]

Được chuẩn bị

Tuần trước tôi nói với sinh viên năm thứ nhất của tôi rằng tôi sẽ hành động như người quản lí thuê người để phỏng vấn họ về việc làm cho nên họ cần được chuẩn bị. Trong giờ lên lớp tiếp, tôi chọn một sinh viên và phỏng vấn anh ta khi cả lớp quan sát. Với sự ngạc nhiên của anh ta, tôi đã không yêu cầu anh ta viết mã hay trả lời câu hỏi kĩ thuật mà hỏi những câu hỏi mà một số người trong họ có thể không mong đợi. Cho dù nó không phải là cuộc phỏng vấn thực, nhưng sinh viên này […]

Dạy chủ động

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tại sao học sinh cần đọc tài liệu trước khi lên lớp? Cái gì sai với đọc bài giảng? Có bằng chứng rằng học chủ động là tốt hơn đọc bài giảng không? Làm sao việc đó có tác dụng trong môn văn hay môn sử. Xin thầy giải thích.”   Đáp: Tôi dạy khoa học và công nghệ và đã từng dùng phương pháp học chủ động trong nhiều năm. Nó có tác dụng tốt cho tôi và học sinh của tôi. Tôi KHÔNG biết phương pháp này có thể áp dụng thế nào cho các môn học khác như lịch sử, xã […]

Lời khuyên cho học sinh trung học

Tuần trước, tôi được mời trình bày tại một trường trung học địa phương về “Làm sao thành công ở đại học.” Sau đây là bài nói của tôi:   “Ngày nay và trong tương lai gần, phần lớn các việc làm tốt đều ở trong khu vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM.) Bao nhiêu học sinh trung học biết về điều này? Bao nhiêu học sinh biết họ cần kĩ năng nào để có được những việc làm này? Bao nhiêu học sinh lập kế hoạch nghề nghiệp của mình một cách cẩn thận? Và bao nhiêu học sinh biết cách học hiệu quả […]

Tính di động tài năng

Ngày nay có thất nghiệp cao trong các sinh viên đại học ở nhiều nước. Đồng thời, có thiếu hụt công nhân có kĩ năng ở các nước khác. Phần lớn các công ti toàn cầu đều thừa nhận rằng nhu cầu của họ về công nhân có kĩ năng đang ngày càng găng hơn mỗi năm và có thể làm thu hẹp ưu thế cạnh tranh của họ chừng nào họ chưa có hành động mạnh và nhu cầu cho thay đổi. Vấn đề này cũng là vấn đề về tính phi hiệu quả của nhiều hệ thống giáo dục không đề cập tới nhu cầu của thị trường […]

Kĩ năng đọc

Ngày nay việc đọc đang trở thành một kĩ năng quan trọng hơn mà mọi học sinh đều phải có. Một số người trong các bạn có thể hỏi tại sao tôi viết về một kĩ năng nền tảng mà đã tồn tại từ hàng trăm năm nay hay hơn? Điều tôi ngụ ý ở đây KHÔNG phải là biết cách đọc mà là khả năng đọc hiểu thấu. Sự kiện là sinh viên đại học ngày nay được yêu cầu đọc nhiều hơn trong quá khứ nhưng chỉ ít người có thể làm được điều đó. Đó là lí do tại sao tri thức của họ thường nông và […]

Phạm sai lầm

Dịch chuyển từ học trong nước sang học nước ngoài bao giờ cũng là thách thức cho cả học sinh và bố mẹ họ. Với phần lớn các bố mẹ, điều đó có nghĩa là nhiều lo nghĩ về liệu con họ có học tốt và thành công hay không vì bố mẹ có ít kiểm soát lên con họ ở nước ngoài hơn là nếu con họ đi học ở nước họ. Tất nhiên, mọi học sinh đi ra nước ngoài đều bắt đầu với nhiều hi vọng và mong đợi nhưng một số người kết thúc trong thất bại vì thiếu chuẩn bị. Điều họ mong đợi có […]