Skip to content

Monthly Archives: May 2018

  • Dạy toán cho trẻ em

    Một phụ huynh viết cho tôi: “Chúng tôi biết rằng giáo dục STEM là quan trọng nhưng dù chúng tôi có dành bao nhiêu giờ việc giúp đứa con năm tuổi học toán, nó vẫn không thích toán. Chúng tôi sợ rằng con trai chúng tôi có thể không học giỏi trong Khoa học và Công nghệ khi nó vào trung học và đại học. Thầy có gợi ý gì không?”   Đáp: Việc dạy toán cho trẻ em là không dễ vì não của chúng còn chưa phát triển đầy đủ. Thay vì dạy toán theo kinh nghiệm truyền thống, bạn nên hội tụ vào cái gì đó dễ […]

     
  • Được chuẩn bị để đi học nước ngoài

    Một học sinh trung học viết cho tôi: “Em đã làm đơn xin và được chấp nhận bởi ba đại học Mĩ. Khi em làm kế hoạch cho giáo dục ở nước ngoài của em, làm sao em chọn được trường tốt nhất và em cần làm gì để thành công? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Dường như là em đã học tốt nhưng được chấp nhận vào đại học chỉ mới là bắt đầu. Có vài điều em cần chuẩn bị nữa. Em có bản kế hoạch nghề nghiệp không? Em đang chọn lĩnh vực học tập nào? Tại sao em chọn lĩnh vực học tập này? Mục […]

      ,
  • Học nhóm

    Một trong những cách tốt nhất để học tập là học cùng bạn bè. Mặc dầu học nhóm là thông thường trong hầu hết các trường Mĩ nhưng ở một số trường châu Á, học nhóm KHÔNG được khuyến khích vì có thái độ ganh đua trong học sinh. Học sinh của tôi thường nói rằng bằng việc học cùng bạn bè họ có thể cải tiến việc hiểu của họ về tài liệu môn học tốt hơn học cá nhân, và ở trong học nhóm cũng là tăng thêm động cơ học tập của họ. Tôi bao giờ cũng khuyến khích học sinh hình thành các nhóm học tập […]

     
  • Dạy và học

    Sinh viên năm thứ nhất thường phàn nàn rằng tôi cho quá nhiều bài đọc. Tôi thường dùng phương pháp học chủ động trong môn học của tôi, điều đó có nghĩa là học sinh phải đọc TRƯỚC KHI tới lớp. Để chắc họ hoàn thành việc đọc, tôi cũng cho bài kiểm tra câu hỏi ngắn trước bài giảng hay hỏi các câu hỏi từ tài liệu đọc mà học sinh phải trả lời. Với các sinh viên phàn nàn rằng việc đọc không phải là điều họ dùng như một phần của việc học, tôi thách thức họ bằng hoạt động sau: Đầu tiên, tôi hỏi họ: “Các […]

     
  • Đối thoại về cách tiếp cận dạy mới, phần 2

    Đối thoại về cải tiến chương trình giáo dục – phần tiếp. “Phong cách học truyền thống dùng việc giảng làm việc dạy chính. Nó yêu cầu học sinh phải hấp thu khối lượng lớn tri thức qua giáo sư. Vào thời xưa, đó là cách duy nhất để dạy nhưng ngày nay việc dạy khác rồi. Ngày nay học sinh dễ dàng bị sao lãng bởi nhiều thứ, và họ không có kiên nhẫn để ngồi yên tĩnh trong lớp. Nhiều người không có động cơ học tập cho nên chúng ta cần cách tiếp cận khác. Trong cách tiếp cận mới, thầy cô giáo không còn là “người […]