Skip to content

Monthly Archives: January 2018

Trí thông minh nhân tạo

Trí thông minh nhân tạo Một sinh viên Khoa học máy tính viết cho tôi: “Em thích đọc blog của thầy về xu hướng công nghệ và em muốn học về Trí thông minh nhân tạo và Học máy nhưng trường của em không dạy các môn này. Em có thể học ở đây về chúng và những công nghệ này có thể làm được gì? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Trí thông minh nhân tạo (AI) là khái niệm rằng máy có thể làm các công việc theo cách đòi hỏi việc học và nghĩ. (Mọi người thường đặt quan hệ việc học và nghĩ với trí khôn, thông minh). Học máy (ML) dựa […]

Khi công nghệ thay đổi

Theo một báo cáo công nghiệp, công nghiệp khoán ngoài công nghệ thông tin (CNTT) của Ấn Độ đang đối diện với thời kì khó khăn khi thị trường đang chậm lại và nhiều người lập trình bị sa thải.  Trong hai mươi năm qua, ngành công nghiệp CNTT Ấn Độ đã tăng trưởng nhanh chóng và đạt tới trên $200 tỉ đô la Mĩ hàng năm về thu nhập. Tuy nhiên, từ năm ngoái đột nhiên thị trường chậm lại và gần như dừng lại và điều đó đem tới khủng hoảng trong toàn bộ ngành công nghiệp này. Trong nhiều năm, những người lãnh đạo công nghiệp CNTT […]

Học liên tục là mục đích

Theo một báo cáo toàn cầu, trong mười năm tới, quãng 300 triệu công nhân sẽ mất việc làm của họ do tự động hoá. Phần lớn việc làm yêu cầu lao động thủ công sẽ bị thay thế hoàn toàn bởi máy móc. Việc làm văn phòng giải quyết với xử lí dữ liệu như kế toán, ngân hàng, tài chính và xử lí giấy tờ cũng sẽ được thay thế bằng phần mềm trí khôn nhân tạo. Báo cáo này cảnh báo rằng để giữ được việc làm của mình, mọi công nhân đều phải được đào tạo lại trong các lĩnh vực khác, phần lớn là kĩ […]

Sự khẩn thiết thay đổi hệ thống giáo dục

Theo một nghiên cứu mới, dân số già hơn của thế giới tiếp tục tăng trưởng với tỉ lệ chưa từng có trước đây. Ngày nay quãng 10% số người toàn thế giới là già từ 65 tuổi hay hơn. Nhưng nó sẽ nhảy lên 20% trong mười hay mười lăm năm tới. Với tiến bộ của y học và công nghệ, nhiều người hơn sẽ sống lâu hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sống mạnh khoẻ hơn. Việc tăng lên trong dân số có tuổi tạo ra vấn đề cho nhiều nước nhưng cũng là cơ hội cho những người học về sức khoẻ công cộng […]

Thời đại thay đổi

Toàn cầu hoá là quá trình kinh tế nơi biên giới các nước mở ra cho luồng chảy tự do của tiền tệ, ý tưởng, sản phẩm, và dịch vụ cũng như làm tăng tương tác giữa mọi người, doanh nghiệp và văn hoá. Trong quá khứ, toàn cầu hoá mở các cánh cửa cho những công ti lớn đi vào và cạnh tranh trong các thị trường địa phương. Do vốn lớn và hệ thống quản lí tốt của họ, họ thường phá huỷ các công ti địa phương nhỏ và cuối cùng kiểm soát thị trường. Chúng ta có thể thấy bằng chứng trong các kinh doanh đồ […]

Môn học trực tuyến mở cho đại chúng (MOOCs)

Một thầy giáo gửi cho tôi một email: “Chúng tôi không có đủ thông tin về thay đổi trong thế giới công nghệ và tôi đánh giá cao điều thầy đã viết trên blog của thầy. Tuy nhiên, chúng tôi tất cả đều bận rộn với cuộc sống thường ngày và chỉ có thời gian giới hạn. Câu hỏi của tôi là: “Làm sao chúng tôi có thể giúp cho học sinh của chúng tôi về giáo dục cập nhật nhất để cho họ có thể điều chỉnh theo những thay đổi này và phát triển thành công các kĩ năng được cần của họ?”   Đáp: “Ngày nay với […]

Hôm nay và tương lai

Hôm nay nhiều doanh nghiệp lớn đang đóng cửa và phá sản. Nhiều qui tắc kinh tế lỗi thời trong môi trường kết nối toàn cầu và năng động. Nhiều công ti thành công đã thịnh vượng từ mười hay hai mươi năm trước không còn tồn tại. Từ khi chuyển sang thế kỉ mới, trên 60% các công ti toàn cầu lớn đã thất bại và phần còn lại vẫn đang vật lộn để duy trì sống còn. Đồng thời, một số công ti nhỏ đang vươn lên và trở thành “lớn nhất” trong công nghiệp vì tất cả họ đều biết cách tận dung ưu thế của công […]

Hệ thống giáo dục mới phần 3

Như đã nhắc tới trong blog trước, công nghệ thông tin là mấu chốt cho một nước để duy trì cạnh tranh và cung cấp nhiều cơ hội việc làm hơn cho người của họ. Để làm điều này, mọi nước đều cần tăng số lượng học sinh có kĩ năng tính toán ở mọi mức, từ tiểu học, trung học tới mức đại học và bên ngoài. Hè năm ngoái, trong cuộc họp với các nhà giáo dục châu Á ở Malaysia, tôi đã lên tiếng về ý kiến của tôi rằng công nghệ thông tin nên bắt đầu sớm ở tiểu học và trung học, KHÔNG muộn tới […]

Hệ thống giáo dục mới phần 2

Có khác biệt trong hệ thống giáo dục truyền thống hội tụ vào ghi nhớ và hệ thống giáo dục mới thúc đẩy “học qua hành.” Trong hệ thống giáo dục truyền thống, học sinh thường học một mình và ganh đua với học sinh khác trong lớp. Nhưng trong hệ thống giáo dục mới, học sinh phải học để làm việc theo kiểu cộng tác. Trong mọi lớp, họ phải làm việc cùng nhau để nhận diện vấn đề và tạo ra giải pháp như một tổ, không như cá nhân. Tất cả có có chung mục đích: Thành công như một tổ. Tổ thường họp mọi ngày và […]

Hệ thống giáo dục mới

Hệ thống giáo dục mới Ngày nay công nghệ thông tin là yếu tố tạo khả năng cốt yếu cho tăng trưởng kinh tế. Sự kiện là công nghệ có thể tạo ra nhiều việc làm hơn bất kì cái gì khác và giữ cho nền kinh tế duy trì tính cạnh tranh. Do đó, công nghệ nên là việc dạy ưu tiên trong mọi chương trình giáo dục đại học. Câu hỏi thường được hỏi là: “Học sinh cần học cái gì?” Như đã nhắc tới trong các blog trước đây, học sinh tiểu học cần biết cách dùng máy tính; học sinh trung học phải biết cách dùng […]