Skip to content

Monthly Archives: October 2017

  • Ý tưởng hoàn hảo

    Tuần trước, trong lớp khởi nghiệp của tôi, một sinh viên hỏi: “Liệu có thể đi tới với “ý tưởng hoàn hảo” để bắt đầu một công ti không? Tôi trả lời: “KHÔNG có ý tưởng hoàn hảo! Ý tưởng là quan niệm về cái gì đó, nhưng nó cần được làm hợp thức bởi khách hàng. Nó phải đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng, và họ sẵn lòng trả tiền cho nó.” Sinh viên: “Nhưng làm sao chúng em biết rằng họ sẽ trả tiền cho nó?” Tôi giải thích: “Các em phải đi và hỏi họ chứ. Nhưng các em không thể nói với họ về […]

     
  • Thời gian với con cái

    Một người mẹ viết cho tôi: “Tôi có các con 4 và 6 tuổi. Chồng tôi và tôi thảo luận liệu chúng tôi có nên dạy lập trình máy tính cho chúng hay không? Tôi sợ rằng con tôi có thể không có khả năng theo kịp bạn bè khi chúng vào trường trong thời đại công nghệ dẫn lái này? Chồng tôi nghĩ rằng điều đó là quá sớm. Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để dạy con cái những cơ sở của máy tính. Ngày nay, kĩ năng máy tính là cần thiết như đọc, viết và số học. […]

     
  • Kiểm tra và cho điểm

    Vài năm trước, khi tôi bắt đầu dạy môn “Phân tích dữ liệu chuyên sâu”, tôi nghe sinh viên hỏi: “Tôi có nên học môn “Phân tích dữ liệu chuyên sâu” không? Giáo sư X hay Giáo sư Y?”, “Nó có là lớp khó không?” hay “Có nhiều bài kiểm tra trong môn đó không?”, “Bài kiểm tra có khó không?” hay thậm chí “Bạn còn giữ những bài kiểm tra của lớp đó không, tớ có thể mượn được không?” Tôi hiểu rằng sinh viên sợ bài kiểm tra và quan tâm về việc đỗ hay trượt. Tuy nhiên, phần lớn các bài kiểm tra đều là cái gì […]

      ,
  • Robots và tương lai

    Tuần trước, tôi đã mởi giáo sư Tanaka, một chuyên gia trong robotics từ Nhật Bản tới cho bài giảng ở lớp của tôi. Sau đây là điều ông ấy nói: “Ngày nay mọi người đang nói về Robots lấy đi việc làm của con người và chẳng mấy chốc không còn việc làm cho con người. Một số người lo nghĩ, nhưng số khác nghĩ điều đó sẽ không xảy ra. Sự kiện là điều đó sẽ xảy ra sớm hay muộn. Nhưng vấn đề là làm sao chúng ta đối phó với xu hướng tự động hoá này? Làm sao chúng ta học các kĩ năng mới để […]

     
  • Học qua hỏi

    Một trong những vấn đề thách thức nhất mà tôi đối diện khi dạy ở châu Á là việc thiếu tương tác giữa giáo sư và học sinh. Tôi biết nhiều học sinh có câu hỏi, nhưng họ ngần ngại và không hỏi. Hoặc họ cảm thấy không thoải mái hay họ lúng túng, nhưng nếu họ không hỏi, họ không thể có được câu trả lời. Tất nhiên, với giáo sư, chúng ta không thể trả lời câu hỏi nếu học sinh không hỏi. Khi bạn dạy khoa học và công nghệ, hỏi và trả lời là phần mấu chốt nhất của việc dạy và học. Có nhiều khái […]