Skip to content

Monthly Archives: October 2017

  • Đối thoại về cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Theo một khảo cứu mới, trong vòng năm năm tới, quãng 68% cáccông tti sẽ áp dụng các công nghệ như Thông minh nhân tạo (AI), Học máy, Thực tại ảo (VR) và Robotics để giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Nhiều người điều hành hàng đầu biết rằng họ phải đầu tư vào công nghệ nếu không sẽ có nguy cơ bị loại bỏ bởi đối thủ cạnh tranh của họ. Nhưng vấn đề là làm sao thay đổi nhanh chóng khi nhiều người trong số họ không quen thuộc với những công nghệ mới này? Năm ngoái, khi tham dự một cuộc hội nghị ở châu Á, […]

     
  • Điều robots không thể làm được

    Hôm qua, giáo sư Tanaka từ Đại học Tokyo tới thăm Carnegie Mellon và có buổi ăn tối với vài thành viên trong khoa. Trong bữa tối, cuộc nói chuyện chuyển sang chủ đề về Robotics và Thông minh nhân tạo. Vì ông ấy là giáo sư Robotics nổi tiếng, tôi hỏi: “Chúng tôi biết rằng Robots đang lấy đi nhiều việc làm trong cả văn phòng và chế tạo và liên tục tiến vào các khu vực khác, liệu có cái gì mà robots không thể làm được không?” Giáo sư Tanaka mỉm cười và trỏ vào chỗ ăn tối: “Không có cách nào để robots có thể làm […]

     
  • Một công ti khởi nghiệp thành công ở châu Phi

    Tuần trước, tôi có cuộc đối thoại với Jeremy Burton, người quản lí cấp cao của một công ti lớn ở New York. Ông ấy nói: “Trong nhiều năm chúng tôi đã khoán ngoài phát triển phần mềm cho Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng bây giờ chúng tôi tìm thấy chỗ tốt hơn: châu Phi.” Tôi ngạc nhiên: “Tại sao lại châu Phi? Tôi có thể trông đợi hoặc Đông Âu hoặc Đông Nam Á là điểm đến tiếp nhưng không bao giờ nghĩ về châu Phi.” Ông ấy giải thích: “Ngày nay Ấn Độ đang trở nên đắt hơn, và người phát triển Trung Quốc vẫn còn có […]

     
  • Công nghệ như giải pháp

    Tuần trước, một người bạn gọi điện thoại cho tôi và than: “Tất cả chúng ta đều muốn có giáo dục tốt hơn cho con cái. Trong quá khứ, chúng ta đã bỏ lỡ nhiều cơ hội, nhưng tôi lo nghĩ chúng ta sẽ bỏ lỡ nhiều hơn trong tương lai nếu không có hành động cải tiến hệ thống giáo dục để đáp ứng nhu cầu xã hộ chúng ta. Chúng ta biết rằng Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là bản chất ch cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư, nhưng cho tới giờ, nói thì nhiều mà làm lại chẳng mấy.” Tôi bảo […]

     
  • Ngôn ngữ lập trình phổ biến

    Một sinh viên Khoa học máy tính năm thứ nhất viết cho tôi: “Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới là gì? Nếu em muốn làm việc ở hải ngoại, em cần biết ngôn ngữ lập trình nào? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Dựa trên khảo cứu công nghiệp máy tính, Python là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong năm 2016 và 2017. Ngày nay, Java, C, và C++ được liệt kê ở số 2,3 và 4. Ở Mĩ và châu Âu, phần lớn các đại học đều dạy Java như ngôn ngữ chính thức trong chương trình khoa học máy tính của họ. […]