Skip to content

Monthly Archives: October 2017

Ý tưởng hoàn hảo

Tuần trước, trong lớp khởi nghiệp của tôi, một sinh viên hỏi: “Liệu có thể đi tới với “ý tưởng hoàn hảo” để bắt đầu một công ti không? Tôi trả lời: “KHÔNG có ý tưởng hoàn hảo! Ý tưởng là quan niệm về cái gì đó, nhưng nó cần được làm hợp thức bởi khách hàng. Nó phải đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng, và họ sẵn lòng trả tiền cho nó.” Sinh viên: “Nhưng làm sao chúng em biết rằng họ sẽ trả tiền cho nó?” Tôi giải thích: “Các em phải đi và hỏi họ chứ. Nhưng các em không thể nói với họ về […]

Thời gian với con cái

Một người mẹ viết cho tôi: “Tôi có các con 4 và 6 tuổi. Chồng tôi và tôi thảo luận liệu chúng tôi có nên dạy lập trình máy tính cho chúng hay không? Tôi sợ rằng con tôi có thể không có khả năng theo kịp bạn bè khi chúng vào trường trong thời đại công nghệ dẫn lái này? Chồng tôi nghĩ rằng điều đó là quá sớm. Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để dạy con cái những cơ sở của máy tính. Ngày nay, kĩ năng máy tính là cần thiết như đọc, viết và số học. […]

Kiểm tra và cho điểm

Vài năm trước, khi tôi bắt đầu dạy môn “Phân tích dữ liệu chuyên sâu”, tôi nghe sinh viên hỏi: “Tôi có nên học môn “Phân tích dữ liệu chuyên sâu” không? Giáo sư X hay Giáo sư Y?”, “Nó có là lớp khó không?” hay “Có nhiều bài kiểm tra trong môn đó không?”, “Bài kiểm tra có khó không?” hay thậm chí “Bạn còn giữ những bài kiểm tra của lớp đó không, tớ có thể mượn được không?” Tôi hiểu rằng sinh viên sợ bài kiểm tra và quan tâm về việc đỗ hay trượt. Tuy nhiên, phần lớn các bài kiểm tra đều là cái gì […]

Robots và tương lai

Tuần trước, tôi đã mởi giáo sư Tanaka, một chuyên gia trong robotics từ Nhật Bản tới cho bài giảng ở lớp của tôi. Sau đây là điều ông ấy nói: “Ngày nay mọi người đang nói về Robots lấy đi việc làm của con người và chẳng mấy chốc không còn việc làm cho con người. Một số người lo nghĩ, nhưng số khác nghĩ điều đó sẽ không xảy ra. Sự kiện là điều đó sẽ xảy ra sớm hay muộn. Nhưng vấn đề là làm sao chúng ta đối phó với xu hướng tự động hoá này? Làm sao chúng ta học các kĩ năng mới để […]

Học qua hỏi

Một trong những vấn đề thách thức nhất mà tôi đối diện khi dạy ở châu Á là việc thiếu tương tác giữa giáo sư và học sinh. Tôi biết nhiều học sinh có câu hỏi, nhưng họ ngần ngại và không hỏi. Hoặc họ cảm thấy không thoải mái hay họ lúng túng, nhưng nếu họ không hỏi, họ không thể có được câu trả lời. Tất nhiên, với giáo sư, chúng ta không thể trả lời câu hỏi nếu học sinh không hỏi. Khi bạn dạy khoa học và công nghệ, hỏi và trả lời là phần mấu chốt nhất của việc dạy và học. Có nhiều khái […]

Làm việc ở Mĩ

Một sinh viên nước ngoài viết cho tôi: “Em là sinh viên năm thứ hai học về Quản trị kinh doanh ở Mĩ. Vì nó không phải là khu vực STEM, em lo nghĩ rằng sau khi tốt nghiệp, em không thể ở lại và làm việc ở đây. Em có thể làm gì để cải tiến cơ hội của em làm việc ở Mĩ? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Visa của sinh viên chỉ cho phép em sang Mĩ học, KHÔNG để làm việc. Để làm việc sau khi tốt nghiệp, em sẽ cần một công ti Mĩ thuê em và làm hồ sơ xin visa H1B để […]

Đối thoại về cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

Theo một khảo cứu mới, trong vòng năm năm tới, quãng 68% cáccông tti sẽ áp dụng các công nghệ như Thông minh nhân tạo (AI), Học máy, Thực tại ảo (VR) và Robotics để giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Nhiều người điều hành hàng đầu biết rằng họ phải đầu tư vào công nghệ nếu không sẽ có nguy cơ bị loại bỏ bởi đối thủ cạnh tranh của họ. Nhưng vấn đề là làm sao thay đổi nhanh chóng khi nhiều người trong số họ không quen thuộc với những công nghệ mới này? Năm ngoái, khi tham dự một cuộc hội nghị ở châu Á, […]

Điều robots không thể làm được

Hôm qua, giáo sư Tanaka từ Đại học Tokyo tới thăm Carnegie Mellon và có buổi ăn tối với vài thành viên trong khoa. Trong bữa tối, cuộc nói chuyện chuyển sang chủ đề về Robotics và Thông minh nhân tạo. Vì ông ấy là giáo sư Robotics nổi tiếng, tôi hỏi: “Chúng tôi biết rằng Robots đang lấy đi nhiều việc làm trong cả văn phòng và chế tạo và liên tục tiến vào các khu vực khác, liệu có cái gì mà robots không thể làm được không?” Giáo sư Tanaka mỉm cười và trỏ vào chỗ ăn tối: “Không có cách nào để robots có thể làm […]

Một công ti khởi nghiệp thành công ở châu Phi

Tuần trước, tôi có cuộc đối thoại với Jeremy Burton, người quản lí cấp cao của một công ti lớn ở New York. Ông ấy nói: “Trong nhiều năm chúng tôi đã khoán ngoài phát triển phần mềm cho Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng bây giờ chúng tôi tìm thấy chỗ tốt hơn: châu Phi.” Tôi ngạc nhiên: “Tại sao lại châu Phi? Tôi có thể trông đợi hoặc Đông Âu hoặc Đông Nam Á là điểm đến tiếp nhưng không bao giờ nghĩ về châu Phi.” Ông ấy giải thích: “Ngày nay Ấn Độ đang trở nên đắt hơn, và người phát triển Trung Quốc vẫn còn có […]

Công nghệ như giải pháp

Tuần trước, một người bạn gọi điện thoại cho tôi và than: “Tất cả chúng ta đều muốn có giáo dục tốt hơn cho con cái. Trong quá khứ, chúng ta đã bỏ lỡ nhiều cơ hội, nhưng tôi lo nghĩ chúng ta sẽ bỏ lỡ nhiều hơn trong tương lai nếu không có hành động cải tiến hệ thống giáo dục để đáp ứng nhu cầu xã hộ chúng ta. Chúng ta biết rằng Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là bản chất ch cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư, nhưng cho tới giờ, nói thì nhiều mà làm lại chẳng mấy.” Tôi bảo […]