Skip to content

Monthly Archives: September 2017

  • Tầm quan trọng của việc đọc

    Ngày nay học sinh không đọc sách mà ưa thích các thiết bị điện tử. Ngay cả trong lớp của tôi, nhiều học sinh đều đặn nhìn vào điện thoại di động và laptop của họ để xem tin nhắn ngắn từ bạn bè hay tin tức từ Facebook. Năm ngoái các khảo cứu của chính phủ Mĩ thấy rằng từ năm 1990, số phần trăm học sinh trung học là người đọc sách đã giảm từ 75% xuống 52%, và số phần trăm sinh viên đại học đã giảm từ 64% xuống 32%.  Nhưng số phần trăm này che giấu một điều quan trọng: Phần lớn điều họ đọc […]

     
  • Tiếp tục học nữa

    Sau khi đọc bài blog “Khởi nghiệp để học, học để khởi nghiệp,” một nhà doanh nghiệp viết cho tôi: “Điều gì sẽ xảy ra khi tôi xây dựng một sản phẩm, nhưng khách hàng không muốn mua? Làm sao tôi có thể học được từ sai lầm này? Tôi có nên đi sang khách hàng khác không? Tôi có nên bắt đầu mọi thứ mới không? Tôi bị lẫn lộn về làm gì ở đây. Xin thầy lời khuyên.”   Đáp:  Nhiều nhà doanh nghiệp “lần đầu” tin rằng nếu họ có ý tưởng, có khả năng thực hiện nó thành sản phẩm, bán nó cho khách hàng rồi […]

     
  • Vượt qua nỗi sợ môn học

    Môn “Nhập môn Hệ thống máy tính” là môn yêu cầu cho nhiều sinh viên tại đại học Carnegie Mellon, một số trong họ không phải là sinh viên Khoa học máy tính. Vì tôi có nhiều sinh viên trong số này trong lớp, tôi thường nghe họ than: “Em không giỏi về toán.” “Em không thể viết mã được.”  Và  “Tại sao em phải học môn này?” Những cách diễn đạt này đều ngụ ý “Em không thể học tốt môn này,” vì họ tin rằng họ không có khả năng và có lẽ sẽ nhận được điểm kém hay thậm chí trượt môn này. Trong nhiều năm dạy […]

     
  • Kĩ năng được cần

    Một sinh viên Khoa học máy tính hỏi: “Thầy nghĩ “cách mạng công nghiệp lần thứ tư” là lợi hay không lợi cho nước đang phát triển? Liệu sẽ có nhiều hay ít việc làm hơn được tạo ra cho người như em? Loại kĩ năng nào em cần chuẩn bị cho nó? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” có thể cung cấp nhiều việc làm hơn cho một số người, đặc biệt là sinh viên đại học trong các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM). Tuy nhiên, nó cũng loại bỏ đi nhiều việc làm lao […]

     
  • Giáo dục trẻ nhỏ

    Một người mẹ viết cho tôi: “Tôi có hai con trai, một đứa sáu tuổi và một đứa mười một tuổi nhưng tôi lo nghĩ về tương lai của các cháu. Tôi trả nhiều tiền để cho chúng nó vào trường kèm cặp thêm để chúng có thể học viết mã vì trường công không dạy kĩ năng bản chất này. Tôi hi vọng rằng con tôi sẽ phát triển kĩ năng trong Khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM) để cho khi chúng lớn lên, chúng có thể có tương lai tốt hơn. Vấn đề là con tôi không thích lập trình; chúng chỉ dùng máy […]