Skip to content

Monthly Archives: July 2017

  • Học STEM

    Một người mẹ viết cho tôi: “Con trai tôi hiện học lớp 12. Tôi muốn cho cháu học STEM ở Mĩ sang năm. Nhưng tôi không biết STEM nào là tốt cho cháu và dễ cho cháu kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là các khu vực rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực học tập. Con bạn nên lựa chọn một lĩnh vực đặc thù mà cháu muốn học. Gia đình bạn và con trai bạn cần thảo luận về nghề nghiệp tương lai sớm nhất có thể được vì việc lựa chọn […]

     
  • Hỏi và trả lời

    Mọi thầy giáo đều biết rằng học sinh học với các tốc độ khác nhau, vài người học nhanh hơn người khác. Trong các hoạt động trên lớp, thầy giáo cần cho học sinh thời gian để xử lí thông tin, đặc biệt trong hỏi và trả lời. Chẳng hạn, khi bạn hỏi một câu hỏi và học sinh trả lời nó đúng, bạn có thể nói: “Rất tốt, điều đó là đúng.” Nhưng bằng việc làm điều đó, bạn làm dừng việc suy nghĩ và xử lí của các học sinh khác vẫn còn đang nghĩ về câu trả lời. Trong trường hợp đó, học sinh có thể thôi […]

     
  • Quá trình học tập

    Một thầy giáo viết cho tôi: “Thầy viết về “Học chủ động” thì dễ nhưng làm sao thầy dạy mà không đọc bài giảng? Làm sao học sinh của thầy học mà không có ghi nhớ? Tôi nghĩ học chủ động có thể có tác dụng ở Mĩ nhưng không có tác dụng ở nước tôi vì học sinh của tôi không ghi nhớ mọi thứ, họ sẽ không qua được kì thi hàng năm. Xin thầy bình luận.”   Đáp: Trong học chủ động, thầy giáo không đọc bài giảng nhưng không đọc trong toàn bộ thời gian trên lớp thôi. Việc đọc bài giảng chỉ bao quát một […]

     
  • Cơ hội ý tưởng mới

    Nhiều đào tạo về công ti khởi nghiệp đang hội tụ vào việc có “ý tưởng mới,” nhưng có ý tưởng là dễ, và mọi người đều có thể đi tới ý tưởng mới. Trong lớp của tôi, tôi dạy học sinh tìm “Cơ hội” dựa trên nhu cầu của khách hàng. Nó không phải là việc phải là ý tưởng mới hay thậm chí phát minh mới, mà nó phải GIẢI QUYẾT một vấn đề cho NHIỀU người. Học sinh thường có ý tưởng dựa trên công nghệ họ học trong trường. Họ thích công nghệ nhưng thường không chú ý tới thị trường, điều xác định liệu mọi […]

      ,
  • Nhịp thay đổi

    Theo tạp chí Wall Street Journal, nhu cầu về công nhân có kĩ năng, đặc biệt trong các công nghệ mới như Thông minh nhân tạo, robotics, tính toán mây, và phân tích dữ liệu đang tăng lên cao hơn bao giờ. Nhu cầu này không chỉ ở Mĩ và còn ở châu Âu và trong toàn châu Á vì nhiều nước cần các kĩ năng “nóng” này để tận dụng ưu thế của các công nghệ mới. Ngày nay trận chiến để có được tài năng hàng đầu đang tăng nhiệt khi việc thuê người đang tăng tốc nhanh hơn số người tốt nghiệp đại học sẵn có. Thực […]