Skip to content

Monthly Archives: May 2017

  • Bài nói cuối cùng của tôi cho người tốt nghiệp năm 2017

    Tuần trước trong ngày cuối cùng của lớp trước khi tốt nghiệp của học sinh của tôi, tôi đã cho họ bài nói chuyện cuối cùng: “Chúc mừng việc tốt nghiệp của các em!  Chung cuộc ngày này đã tới, và thầy lấy làm tự hào rằng tất cả các em đều tốt nghiệp và chẳng bao lâu sẽ bắt đầu cuộc sống làm việc mới. Các em cần biết rằng lí do công ti thuê các em là vì tri thức và kĩ năng của các em. Phần lớn những kĩ năng này là kĩ năng kĩ thuật, vì chúng được cần cho việc làm. Nhưng việc học của […]

     
  • Robots và tương lai

    Tuần trước, tôi nhận được một email từ một học sinh: “Nếu robots đang lấy đi việc làm của con người, còn có việc làm nào dành cho con người như em không? Thầy có cho rằng điều đó sẽ xảy ra ở nước em không, hay ở châu Á nơi chi phí lao động không đắt? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Không ai biết robots sẽ thay thế việc làm của con người nhanh thế nào, hay bao nhiêu việc làm sẽ bị chúng lấy, nhưng điều đó đang xảy ra trên khắp thế giới, ở mọi nước, kể cả nhiều nước châu Á. Tự động hoá không […]

      ,
  • Chuẩn bị cho đại học

    Nếu bạn hỏi học sinh trung học: “Tại sao em vào đại học?” phần lớn câu trả lời sẽ là: “Để có được bằng cấp.” Hay “Bố mẹ em muốn em vào đại học.” Một số học sinh tin có bằng đại học, họ có thể có việc làm, cho nên có được bằng là ưu tiên. Sự kiện là bằng cấp không còn đảm bảo cho việc làm nữa. Để có được việc làm, học sinh phải có tri thức và kĩ năng đang có nhu cầu cao trong công nghiệp. Nếu bạn hỏi học sinh trung học: “Em có biết tri thức và kĩ năng nào em cần […]

     
  • Dạy bằng thảo luận

    Trong thảo luận trên lớp, thầy giáo phải linh hoạt và giả định nắm nhiều vai trò như thầy giáo, người tạo điều kiện, huấn luyện viên, và thầy kèm để làm cho học sinh cảm thấy thoải mái trong chia sẻ thông tin và thảo luận các cách nhìn khác nhau. Là thầy giáo, chúng ta phải chuẩn bị tài liệu và câu hỏi trước khi lên lớp để cho chúng ta có thể nói về nội dung liên quan mà không phải giở ra bản ghi chép hay sách giáo khoa. Chúng ta cũng cần giám sát hành vi học sinh trong lớp và xác định khi nào […]

     
  • Chuẩn bị cho kì thi

    Kết thúc năm học đang tới gần, và thầy chắc rằng phần lớn các em đang nghĩ về kì thi hàng năm. Có nhiều sức ép, và các em lo nghĩ. Tất nhiên, các em học chăm chỉ, cũng như các em đã học trong quá khứ, nhưng thầy muốn đưa ra cách học khác cho kì thi khi thầy dạy học sinh của thầy ở Carnegie Mellon. Thứ nhất, các em cần tự hỏi mình các em cần ôn tập cái gì? Thầy dùng từ “ôn tập” vì thầy giả định rằng các em đã học tài liệu nội dung rồi. Đó KHÔNG phải là lần đầu tiên mà […]