Skip to content

Monthly Archives: January 2017

Cuộc hành trình STEM

Có nhiều cơ hội việc làm cho những người tốt nghiệp về Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) hơn là bất kì lĩnh vực nào khác. Tuy nhiên, không có đủ thông tin về các khu vực STEM ở nhiều nước, làm nảy sinh việc ít học sinh học các khu vực này. Chẳng hạn, khi ai đó nhắc tới Khoa học, học sinh chỉ nghĩ về Y học, Nha khoa và Dược khoa mà không biết rằng có nhiều chọn lựa khác họ có thể học. Khi nhắc tới Công nghệ, học sinh thường nghĩ tới Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin […]

Hỏi khách hàng

Một nhà doanh nghiệp viết cho tôi: “Tại sao thầy nhấn mạnh vào việc nói chuyện với khách hàng trước khi xây dựng sản phẩm? Tôi cần hỏi bao nhiêu khách hàng? Làm sao thầy biết liệu thầy có đúng không? Xin thầy lời khuyên.”   Tôi viết đáp lại anh ấy: “Nếu bạn phát triển cái gì đó mà khách hàng không muốn, họ sẽ không mua nó. Phần lớn các công ti khởi nghiệp đã không thất bại vì ý tưởng của họ mà thất bại vì họ không có khách hàng. Không khó xây dựng sản phẩm nếu bạn có kĩ năng, nhưng nếu không ai mua […]

Lời khuyên của người tốt nghiệp cho sinh viên

Tuần trước là “tuần trở về nhà,” một truyền thống của đại học để đón chào các cựu sinh viên và tôn vinh các thành tựu của trường. Nhiều cựu sinh viên quay lại để gặp tôi, cho nên tôi đã thu xếp một cuộc gặp đặc biệt để họ nói chuyện với sinh viên hiện thời. Cuộc đối thoại giữa các cựu sinh viên và sinh viên là tốt hơn giữa sinh viên và giáo sư. Rudy Savick là một kĩ sư phần mềm đang làm việc tại Oracle. Anh ấy nói cho lớp: “Tôi đã tốt nghiệp năm năm trước đây. Và tôi biết rằng nhiều điều tôi […]

Đọc sách

Ngày nay học sinh không đọc sách nhưng đọc Facebook, Twitter, Snapchat, Instagram, và tin nhắn. Nếu bạn để ý, bạn có thể thấy rằng học sinh bao giờ cũng nhìn vào điện thoại thông minh của họ. Cứ vài phút, họ lại tìm tin nhắn hay tweet; mọi giờ, họ đều kiểm tài khoản Facebook của họ. Họ đọc mọi lúc nhưng chỉ về cái gì đó ngắn và giải trí. Họ có thể nói về nhiều thứ, từ các biến cố hàng ngày cho tới cuộc sống của các ngôi sao điện ảnh, nhưng ít người đọc cái gì đó có nghĩa cho nghề nghiệp của họ hay […]

Chuẩn bị cho đại học

Trong vài năm qua, tôi đã thấy con số đang tăng lên các sinh viên quốc tế học ở Carnegie Mellon. Nhiều người trong số họ đã học các môn học của tôi, nhưng tôi thấy rằng một số người đã KHÔNG được chuẩn bị tốt cho việc học ở đại học. Trong số những điều hiển nhiên nhất mà tôi đã quan sát là việc thiếu chín chắn và khả năng thích ứng với môi trường mới. Sinh viên không đủ chín chắn để chịu trách nhiệm cho việc học đại học của họ thường trượt trong năm đầu tiên. Bên cạnh khiếm khuyết về tiếng Anh, nhiều người […]

Kĩ năng đọc

Ngày nay nhiều học sinh không thích đọc. Khi được đưa cho cái gì đó để đọc, họ chỉ liếc qua nó và coi như là họ đã đọc nó.  Thói quen “đọc kém” này bắt đầu sớm trong trường trung học hay thậm chí ở trường tiểu học khi học sinh được bảo đọc cái gì đó mà có thể phải nhớ để trả lời câu hỏi kiểm tra. Không ai dạy họ phát triển “kĩ năng đọc” để hiểu khái niệm và xây dựng tri thức, hay ít nhất chỉ để tận hưởng việc đọc. Vì “việc đọc đủ để đỗ kì thi”, nhiều học sinh phát triển […]

Chuẩn bị cho tương lai

Một học sinh viết cho tôi: “Sau khi đọc blog của thầy về robots và tự động hoá lấy đi việc của mọi người, em lo nghĩ về tương lai của em. Em đã nói về điều này cho bạn bè em, và họ cũng lo nghĩ. Thầy có thể cho một học sinh trung học như em lời khuyên gì để tìm ra việc làm tốt trong tương lai? Một nước có thể làm gì để tránh điều này? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Lời khuyên của tôi là chuẩn bị cho bất kì cái gì có thể tới và không lo nghĩ về cái gì đó mà […]

Chia sẻ kinh nghiệm

Bẩy năm trước khi Kang Ji còn là sinh viên trong lớp của tôi, cô ấy đã không nói thạo tiếng Anh và có vấn đề với việc hiểu bài giảng, cho nên tôi đã khuyên cô ấy học thêm lớp tiếng Anh và sống cùng phòng với bạn Mĩ để cải tiến kĩ năng ngôn ngữ của cô ấy. Sau khi tốt nghiệp, cô ấy đã làm việc tại Microsoft và dường như làm tốt. Hôm qua cô ấy tới thăm tôi, cho nên tôi đề nghị cô ấy chia sẻ kinh nghiệm làm việc với lớp của tôi. Sau đây là điều cô ấy đã chia sẻ:   […]

Dạy và học STEM

Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) yêu cầu cách tiếp cận khác tới cả dạy và học. Học sinh phải KHÔNG học STEM chỉ bằng nghe bài giảng, mà họ phải hiểu các khái niệm và áp dụng điều họ đã học và thực hành để phát triển kĩ năng được cần. Trong học các lĩnh vực STEM, học sinh phải không là người nghe thụ động mà là người học chủ động vì họ chịu trách nhiệm cho việc học của họ. Để việc học xảy ra, họ phải tới lớp ‘có chuẩn bị sẵn’ và ‘sẵn sàng học,’ điều yêu cầu họ đọc bài […]

Học Khoa học và Công nghệ

Tôi đã nhận được nhiều emails từ học sinh hỏi về lời khuyên học khoa học và công nghệ. Nhiều người không chắc chắn liệu họ có thể học tốt trong các khu vực STEM không. Một vài học sinh viết: “Thầy có nghĩ em có thể học được lập trình máy tính cho dù em không giỏi toán không?” “Em không phải là học sinh giỏi ở trường trung học, em cần cái gì để thành công trong STEM?”   Tôi muốn trả lời cho mọi học sinh người vẫn đang hoài nghi về khả năng học tập của họ: “Nếu các em muốn theo đuổi nghề nghiệp trong […]