Skip to content

Monthly Archives: November 2016

  • Cách tôi dạy về công ti khởi nghiệp

    Một sinh viên viết cho tôi: “Steve Jobs không bao giờ hỏi khách hàng điều họ muốn nhưng ông ấy vẫn tạo ra sản phẩm tuyệt vời. Ông ấy không bao giờ hỏi khách hàng về vấn đề của họ nhưng ông ấy vẫn làm ra nhiều tiền. Em đã theo vài khoá học “công ti khởi nghiệp” và học về cách là nhà doanh nghiệp thành công bằng việc có sản phẩm tốt. Em nghĩ động viên và truyền nhiệt huyết là quan trọng trong công ti khởi nghiệp thay vì hội tụ vào khách hàng.…..”   Tôi đã viết lại cho anh ta: “Có những cách khác nhau […]

      ,
  • Bằng tiến sĩ

    Một sinh viên viết cho tôi: “Để lấy bằng tiến sĩ (Ph.D) trong Khoa học máy tính ở Mĩ cần mất thời gian bao lâu.? Em vừa mới tốt nghiệp bằng cử nhân trong Khoa học máy tính ở Mĩ. Bố mẹ em muốn em có bằng cao nhất có thể được nhưng em cần lời khuyên của thầy.”   Đáp: Về trung bình, phải mất hơn tám năm để hoàn thành bằng tiến sĩ (Ph.D.) sau khi em có bằng cử nhân. Kiếm bằng tiến sĩ yêu cầu nhiều công việc và nỗ lực nhưng dựa trên email của bạn, câu hỏi của tôi là: “Em muốn có bằng […]

     
  • Học toán

    Một sinh viên viết cho tôi: “Em đang xin học ở Mĩ. Em thích toán học nhưng bố mẹ em muốn em học Khoa học máy tính vì dễ tìm được việc làm ở đây hơn. Mọi người có thể làm gì với bằng toán học ở Mĩ? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Toán học dạy cho bạn các kĩ năng tuyệt vời như tư duy phê phán, giải quyết vấn đề, và phân tích định lượng điều là bản chất trong hầu hết mọi việc làm.  Nếu bạn học toán ở Mĩ bạn sẽ học lập trình máy tính vì nó là một phần của yêu cầu của […]

     
  • Kết quả học tập

    Ngày nay sinh viên cần một loại dạy và động viên khác trong học tập để đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm. Việc ghi nhớ truyền thống các sách để đỗ kì thi và có được bằng cấp không còn hợp thức.  Mục đích giáo dục phải KHÔNG để có bằng cấp mà để phát triển tri thức và kĩ năng được cần, điều cho phép họ xây dựng nghề nghiệp ổn định kéo dài theo thời gian. Phương pháp “Học chủ động” được xây dựng dựa trên các nguyên lí của tự giác, động viên, học tri thức sâu và giải quyết vấn đề, nơi việc học […]

     
  • Đối thoại ở Tokyo

    Mùa hè năm ngoái sau khi dạy ở Trung Quốc và Hàn Quốc, tôi dừng lại ở Tokyo vài ngày để tới thăm bạn bè. Trong bữa tối, chủ đề chuyển sang vấn đề phát kiến công nghệ. Bạn tôi, giáo sư Koshiro bảo tôi: “Nền kinh tế của chúng tôi đang chậm dần lại trong vài năm qua, cho nên chúng tôi lập kế hoạch thúc đẩy phát kiến để tạo việc làm và tăng tốc nền kinh tế. Chính phủ của chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỉ đô la vào phát triển nhiều công viên công nghệ mới và khuyến khích nhiều công ti khởi nghiệp hơn.” […]