Skip to content

Monthly Archives: May 2015

Vấn đề với việc dạy

Khi bạn bắt đầu làm việc như thầy giáo, bạn nhiệt tình với việc dạy và giúp đỡ sinh viên bằng tri thức của bạn. Nhưng sau mười hay mười lăm năm, bạn có thể đạt tới lúc mà mọi thứ chỉ là thường lệ, nhiệt tình của bạn mất đi, động cơ của bạn không còn, và bạn có những thứ cá nhân khác đòi hỏi nhiều chú ý hơn chỉ là việc dạy. Đây là vấn đề nghiêm trọng với hệ thống giáo dục nhưng ít người chú ý. Mùa hè năm ngoái khi dạy ở châu Á, một giáo sư hỏi tôi tôi đã dạy được bao […]

Kiểm tra hàng tuần và bài thi lớn

Khi dạy kĩ nghệ phần mềm ở châu Á, tôi thường cho sinh viên bài kiểm tra hàng tuần. Điều này tương phản hoàn toàn với hệ thống giáo dục nơi sinh viên chỉ có hai hay ba bài kiểm tra mọi học kì và một bài thi lớn vào cuối năm học. Một giáo sư hỏi: “Tại sao kiểm tra hàng tuần? Cái gì học sinh đã học trong tuần phải được kiểm tra?” Tôi bảo ông ấy: “Phương pháp học tích cực yêu cầu có kiểm tra thường xuyên để cung cấp tiến bộ cho sinh viên. Phần lớn sinh viên không biết liệu họ có thực sự […]

Tại sao vào đại học?

Một người bố hỏi tôi: “Tại sao con trai tôi phải vào đại học khi có nhiều người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp ở nước tôi. Thầy có cho rằng trường hướng nghề là chọn lựa tốt hơn không? Ít nhất nó được đào tạo về một việc làm thay vì có bằng cấp mà không có việc làm. Xin thầy giúp cho.”   Đáp: Đây là một quyết định mà bạn và con trai bạn nên thảo luận để xác định cái nào sẽ là chọn lựa tốt hơn. Bạn nên hỏi con trai bạn liệu cháu thích vào đại học hay vào trường hướng nghề. Đó […]

Công nghệ mới, cơ hội mới

Các công ti toàn cầu bao giờ cũng có viễn kiến về nơi họ muốn ở trong ba, năm và thậm chí mười năm trong tương lai, cách họ đi tới đó, và cách công nghệ khớp vào viễn kiến đó. Là sinh viên đại học bạn cũng nên có viễn kiến về nơi bạn thích ở trong ba, năm và mười năm, cách bạn sẽ đạt tới đó, và kĩ năng nào bạn cần thu nhận. Nếu bạn muốn làm việc cho những công ti toàn cầu đó, bạn cần gióng thẳng điều họ cần và điều bạn có thể cung cấp. Làm sao bạn biết họ muốn gì? […]

Cải tiến giáo dục STEM

Một người viết cho tôi: “Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) có thể là nền tảng giáo dục tốt cho các nước đã phát triển như Mĩ nhưng không quan trọng thế cho nước nông nghiệp như chúng tôi. Chúng tôi cần tiếp tục nền giáo dục của chúng tôi dựa trên văn hoá nông nghiệp truyền thống của riêng mình thay vì chấp nhận cái gì đó như công nghệ máy tính …. ”   Đáp: Ngày nay chúng ta không còn sống trong cô lập như vài trăm năm trước. Mọi nước bây giờ đều là một phần của một thế giới được kết […]

Những người thầy đáng nhớ đó

Trong suốt các năm ở đại học, sinh viên có nhiều thầy giáo nhưng họ chỉ nhớ vài người gây hứng khởi cho họ học. Cái gì là phẩm chất của những người thầy đáng nhớ này? Tại sao sinh viên học nhiều từ họ hơn những người khác? Theo một cuộc điều tra quãng 5,000 sinh viên đại học, có bốn phẩm chất làm phân biệt những người thầy đáng nhớ này với những người khác: tri thức, trao đổi, sự liên quan, và chăm nom. Trong cuộc điều tra này phần lớn sinh viên báo cáo rằng chất lượng số một của người thầy đáng nhớ là tri […]

Khác biệt giữa Khoa học máy tính và Quản lí hệ thông tin

Một sinh viên viết cho tôi: “Em sẽ vào đại học sang năm và gặp khó khăn trong chọn lựa giữa chương trình Khoa học máy tính (CS) và Quản lí hệ thông tin (ISM). Khác biệt gì giữa hai chương trình này? Bạn em bảo em rằng chúng là một. Xin thầy giúp.”   Đáp: Khoa học máy tính và Quản lí hệ thông tin KHÔNG phải là một. Khoa học máy tính hội tụ vào lập trình và thuật toán để cho sinh viên tri thức toàn diện và kĩ năng có thể được áp dụng vào công việc phát triển phần mềm. Quản lí hệ thông tin […]

Lời khuyên cho nhà doanh nghiệp

Một sinh viên viết cho tôi: “Em muốn trở thành nhà doanh nghiệp và bắt đầu công ti riêng của em thay vì phí hoài thời gian của em ở đại học. Làm sao em bắt đầu một công ti? Em cần lời khuyên của thầy. Xin thầy giúp.”   Đáp: Khởi nghiệp là cuộc hành trình dài yêu cầu nhiều nỗ lực, cam kết và quyết tâm. Em không nên quyết định trở thành nhà doanh nghiệp vì em mệt mỏi với trường; em phải không quyết định trở thành nhà doanh nghiệp bởi vì em cần việc làm, hay em muốn được giầu.  Nhiều sinh viên tin rằng […]

Thay đổi hệ thống giáo dục

Ngày nay công nghệ đang tác động lên hầu hết mọi doanh nghiệp và tiếp tục tiến hoá với nhịp độ nhanh. Nhưng với từng thay đổi công nghệ, những kĩ năng mới được cần để làm cho doanh nghiệp hiệu quả và năng suất hơn. Nhu cầu găng hiện thời là Internet vạn vật, Big Data, An ninh tính toán, và Tính toán mây nhưng không có đủ công nhân có kĩ năng để thực hiện chúng vì phần lớn các đại học không có khả năng điều chỉnh theo các nhu cầu này. “Kẽ hở kĩ năng” này đang ngày càng găng hơn vì doanh nghiệp không thể […]

Người và máy

Trong nhiều năm robots đã được dùng trong tự động hoá để giúp cải tiến chế tạo trên khắp thế giới. Nhưng với công nghệ tiến bộ, chẳng mấy chốc robot sẽ thông dụng như tivi, máy tính cá nhân và điện thoại thông minh trong nhiều gia đình. Theo một báo cáo công nghiệp, robot được dùng trong chế tạo là rất lớn và nặng nhưng ngày nay với công nghệ mới, robot đang ngày càng nhỏ lại và chúng có thể được lập trình để thực hiện nhiều công việc mà mọi người thậm chí không thể nghĩ được vài năm trước đây. Ngay cả các robot chế […]