Skip to content

Monthly Archives: August 2014

  • Lập trình di động

    Một sinh viên Khoa học máy tính viết cho tôi: “Theo blog của thầy, lập trình di động là tương lai nhưng trường em không dạy lập trình di động. Em có thể học kĩ năng này ở đâu? Em cần có việc làm khi em tốt nghiệp. Xin thầy giúp.”   Đáp: Ngày nay hầu hết việc phát triển phần mềm đều hội tụ vào những ứng dựng chạy trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Có nhiều việc làm cho người phát triển phần mềm có kĩ năng app di động và ở khắp thế giới, cầu là cao hơn […]

     
  • Lớp học tích cực

    Một thầy giáo hỏi tôi: “Nếu thầy có nhiều thảo luận trên lớp thay vì đọc bài giảng, làm sao thầy có đủ thời gian để hoàn thành mọi tài liệu của lớp? Tại sao thầy để cho sinh viên tự họ học mà không đọc bài giải? Xin thầy giải thích.”   Đáp: Có vài phương pháp dạy và các giáo viên có thể chọn bất kì cái gì họ ưa thích. Giảng bài là phương pháp “chuẩn truyền thống” nơi sinh viên được dạy phải nghe bài giảng do thầy nói. Vì có nhiều tài liệu để dạy và thời gian trên lớp lại ngắn, giáo viên phải […]

     
  • Xu hướng di dộng

    Tuần trước Yahoo công bố rằng nó đã mua công ti di động và luồng video trực tuyến RayV, khi nó nhanh chóng đổi hướng để đi vào trong thị trường di động và trở thành nhà cung cấp nội dung. Công ti sẽ cạnh tranh với Google, Netflix, Amazon, YouTube và những công ti khác đang bám chặt vững chắc vào trong thị trường này. Thị trường video di động được mong đợi tăng gấp đôi về thu nhập tới vài tỉ đô la khi nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng được bán và video di động đang bùng nổ với lợi nhuận khổng lồ. Một […]

     
  • Học qua thảo luận trên lớp

    Trong lớp của tôi ở CMU, phần lớn sinh viên đọc tài liệu trước khi tới lớp rồi tham gia vào trong thảo luận trên lớp nơi họ học bằng việc nghe người khác và bày tỏ quan điểm của họ. Tuy nhiên khi dạy ở châu Á, tôi thấy rằng phần lớn sinh viên hiếm khi đọc tài liệu trước khi lên lớp và họ thường ngồi yên thay vì tham gia vào trong thảo luận trong lớp. Khi tôi hỏi các giáo sư khác, họ bảo tôi rằng sinh viên được bảo phải tập trung vào bài giảng và ghi chép để qua được bài kiểm tra. Một […]

     
  • Nghề quản lí hệ thông tin

    Một sinh viên năm thứ nhất viết cho tôi: “Em muốn ghi danh vào Quản lí Hệ thông tin (ISM) nhưng vẫn không chắc em có thể làm được gì với bằng cấp này? Khác biệt gì giữa ISM và Kĩ nghệ phần mềm hay Khoa học máy tính? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Cả Kĩ nghệ phần mềm và Khoa học máy tính đều là các lĩnh vực kĩ thuật nơi người tốt nghiệp sẽ bắt đầu làm việc như người phát triển phần mềm. Quản lí hệ thông tin là lĩnh vực pha trộn của công nghệ và doanh nghiệp nơi người tốt nghiệp sẽ bắt đầu […]