Skip to content

Monthly Archives: May 2014

  • Lập trình trong Big data

    Một sinh viên viết: “Vì Big data có nhu cầu cao trong mọi ngành công nghiệp, em cần kĩ năng lập trình nào để làm việc trong khu vực này? Xin thầy giúp.”   Đáp: Đa số công việc về Big data ngày nay được lập trình trong R, Python, Java, và MatLab. Nếu bạn muốn làm lập trình cho phân tích Big data, Python có lẽ là ngôn ngữ lập trình đầu tiên mà tôi khuyên dùng. Python dễ học với một số năng lực khai phá dữ liệu và phân tích thống kê. Nó cũng có nhiều bộ công cụ và cộng đồng hỗ trợ mạnh. Ngôn ngữ […]

      ,
  • Giáo dục STEM

    Có quan niệm sai trong các sinh viên rằng các môn như Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là khó, trừu tượng, phức tạp và nên tránh vì không có nhu cầu học chúng. Có quan niệm sai trong các thầy giáo và phụ huynh rằng khu vực STEM được ngụ ý dành cho “sinh viên thông minh” nhưng không dành cho mọi người. Sự kiện là giáo dục STEM là cần cho MỌI học sinh, ở MỌI mức, từ trung học tới đại học. Hiện thời có nhiều việc làm mở ra trong khu vực STEM hơn cho những người tốt nghiệp STEM. Một quan […]

     
  • Phát triển ứng dụng di động

    Một sinh viên khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em còn một năm nữa trước khi tốt nghiệp nhưng em lo lắng vì có nhiều người tốt nghiệp đại học mà không có việc làm ở nước em. Em không biết em cần có kĩ năng nào để đảm bảo rằng em sẽ có việc làm tốt? Em cũng có người em sẽ vào đại học sang năm. Em không biết khuyên em của em cái gì bên cạnh việc bảo cậu ấy đọc blog của thầy. Bố mẹ em làm việc vất vả để cho chúng em vào đại học và em không muốn làm […]

      ,
  • Biết khách hàng muốn gì

    Với toàn cầu hoá, toàn thế giới bây giờ được kết nối bởi công nghệ thông tin và với việc gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, nhiều dữ liệu là sẵn có. Những công ti có thể thu thập và phân tích các dữ liệu này sẽ thấy nhiều thông tin hữu ích mà có thể cho họ ưu thế canh tranh. Chẳng hạn, bằng việc thu thập thông tin mà mọi người chia sẻ trên Facebook và các mạng xã hội, Samsung có khả năng tạo ra chuỗi các thiết bị di động với tính năng và chức năng mà khách hàng muốn và thu […]

     
  • Viễn kiến cho tương lai

    Trong hơn 25 năm, công nghiệp điện tử Nhật Bản đã chi phối thị trường toàn cầu với các thương hiệu như Sony, Panasonic, JVC, Hitachi v.v. Nhưng trong tám năm qua, tất cả những công ti này đều mất tiền và thậm chí có thể đi ra khỏi kinh doanh. Tuần trước, Giám đốc điều hành (CEO) của Sony Kazuo Hirai thừa nhận với nhiều báo chí Nhật Bản rằng lí do chính nó đang mất tiền và thị phần là vì nó đã không đáp ứng đủ nhanh với các điều kiện thị trường thay đổi. Trong nhiều năm, Sony là thương hiệu và biểu tượng nổi tiếng […]