Skip to content

All posts by John Vu

JOHN D. VU Director, Biotechnology Innovation and Computation Distinguished Career Professor Carnegie Mellon University School of Computer Science John Vu is the Director of the M.S. in Biotechnology Innovation and Computation program as well as Distinguished Career Professor in the School of Computer Science. John was a Chief Engineer and Technical Fellow (retired) at The Boeing Company where he led several successful programs including the integration of computer design systems for the 777, IT integration into Lean Manufacturing and various company wide software improvement initiatives. John has over 35 years of experience in software and systems development and has managed several large-scale integration programs in which the final products required the integration of in-house components with commercial off-the shelf products and outsourced suppliers. John has participated in the development of several Capability Maturity Models (CMMIs) at the Software Engineering Institute (SEI) and authored the software e-commerce model and the procurement model. He was a member of the IEEE Software Industry Advisory Board and has written many books and articles on software project and program management. John received master's degrees from Carnegie Mellon University and the University of Nevada in addition to undergraduate degrees from Ohio University and Seattle Pacific University. He is also a lecturer at Carnegie Mellon Silicon Valley, Seattle University, the Korean Advanced Institute of Science and Technology and Tsinghua University.

  • Bài nói cuối cùng của tôi cho người tốt nghiệp năm 2017

    Tuần trước trong ngày cuối cùng của lớp trước khi tốt nghiệp của học sinh của tôi, tôi đã cho họ bài nói chuyện cuối cùng: “Chúc mừng việc tốt nghiệp của các em!  Chung cuộc ngày này đã tới, và thầy lấy làm tự hào rằng tất cả các em đều tốt nghiệp và chẳng bao lâu sẽ bắt đầu cuộc sống làm việc mới. Các em cần biết rằng lí do công ti thuê các em là vì tri thức và kĩ năng của các em. Phần lớn những kĩ năng này là kĩ năng kĩ thuật, vì chúng được cần cho việc làm. Nhưng việc học của […]

     
  • Robots và tương lai

    Tuần trước, tôi nhận được một email từ một học sinh: “Nếu robots đang lấy đi việc làm của con người, còn có việc làm nào dành cho con người như em không? Thầy có cho rằng điều đó sẽ xảy ra ở nước em không, hay ở châu Á nơi chi phí lao động không đắt? Xin thầy lời khuyên.”   Đáp: Không ai biết robots sẽ thay thế việc làm của con người nhanh thế nào, hay bao nhiêu việc làm sẽ bị chúng lấy, nhưng điều đó đang xảy ra trên khắp thế giới, ở mọi nước, kể cả nhiều nước châu Á. Tự động hoá không […]

      ,
  • Chuẩn bị cho đại học

    Nếu bạn hỏi học sinh trung học: “Tại sao em vào đại học?” phần lớn câu trả lời sẽ là: “Để có được bằng cấp.” Hay “Bố mẹ em muốn em vào đại học.” Một số học sinh tin có bằng đại học, họ có thể có việc làm, cho nên có được bằng là ưu tiên. Sự kiện là bằng cấp không còn đảm bảo cho việc làm nữa. Để có được việc làm, học sinh phải có tri thức và kĩ năng đang có nhu cầu cao trong công nghiệp. Nếu bạn hỏi học sinh trung học: “Em có biết tri thức và kĩ năng nào em cần […]

     
  • Dạy bằng thảo luận

    Trong thảo luận trên lớp, thầy giáo phải linh hoạt và giả định nắm nhiều vai trò như thầy giáo, người tạo điều kiện, huấn luyện viên, và thầy kèm để làm cho học sinh cảm thấy thoải mái trong chia sẻ thông tin và thảo luận các cách nhìn khác nhau. Là thầy giáo, chúng ta phải chuẩn bị tài liệu và câu hỏi trước khi lên lớp để cho chúng ta có thể nói về nội dung liên quan mà không phải giở ra bản ghi chép hay sách giáo khoa. Chúng ta cũng cần giám sát hành vi học sinh trong lớp và xác định khi nào […]

     
  • Chuẩn bị cho kì thi

    Kết thúc năm học đang tới gần, và thầy chắc rằng phần lớn các em đang nghĩ về kì thi hàng năm. Có nhiều sức ép, và các em lo nghĩ. Tất nhiên, các em học chăm chỉ, cũng như các em đã học trong quá khứ, nhưng thầy muốn đưa ra cách học khác cho kì thi khi thầy dạy học sinh của thầy ở Carnegie Mellon. Thứ nhất, các em cần tự hỏi mình các em cần ôn tập cái gì? Thầy dùng từ “ôn tập” vì thầy giả định rằng các em đã học tài liệu nội dung rồi. Đó KHÔNG phải là lần đầu tiên mà […]